Dedicated to JocelynRedito3, my new follower. Hi sayo ❣
***
Samantha's POV"Tita, baka naman pwedeng ilabas mo na po si Janus." Pagmamakaawa ko sa nanay ni Ja. Ilang araw ko na ring hindi macontact si Janus magmula nung umalis sya sa condo.
"Sam, ilang beses ko bang sasabihin sayo na wala dito si Janus!" Galit na pahayag nito. Halatang inis na inis sa paulit ulit kong pag mamakaawa.
"Bakit kayo nagagalit? E gusto ko lang naman makita at makausap ang anak ninyo." Makailang beses na rin nya akong inirapan.
"Hindi ba't kayo ang nagsasama? Bakit dito mo sya hinahanap?" Ang matandang 'to! Maang maangan pa!
"Umalis na po sya sa condo." Malungkot kong pahayag. Mahigit isang linggo na magmula noong umalis si Janus sa puder ko, hindi na sya bumalik o kaya nagparamdam man lang. At mahigit isang linggo na rin akong lango sa alak.
"Alam mo ang mabuti pa, umuwi ka na. Tignan mo ang itsura mo, ang aga aga lasing na lasing ka!" Sermon nito na parang nanay ko na rin. Sa siyam na taon ba naman na pagsasama namin ni Janus ay sanay na sanay na ko sa pagbubunganga ng ina nya.
"Baka pwedeng dyan muna po ako sa loob mag pahinga?" Pangungulit ko sa matanda. Baka lang naman makalusot. Umiling iling sya at aktong pagsasarhan ako ng gate. "Tita, wait!"
"Ano na naman ba Sam?" Salubong na ang mga kilay nito na halatang inis na inis na sa akin. Kung hindi naman kasi nila itinatago sa akin ang anak nila ay hindi ko naman sila paulit ulit na kukulitin.
"P-Pakisabi po kay Janus na mahal na mahal ko sya." Natigilan ang matanda sa pagsara ng gate nang makita nyang umiiyak na ako. Umiiyak na naman ako. Kailan ba titigil ang pagluhang 'to? Parang sa tuwing binabanggit ko ang pangalan ni Janus, ay automatic nalang na tutulo ang luha ko.
"Mag ingat ka sa pag uwi Sam." At tuluyan na nyang isinara ang kanilang gate. Ang matandang 'yon! Hindi man lang naawa sa akin. Kung sa bagay, ay ako nga e, hindi naaawa sa sarili ko.
"Janus!! Mahal na mahal kita!!" Paulit ulit kong sigaw habang pinapalo ang gate nila, hinihintay na muling buksan at muling makita ang pinakamamahal ko.
"Miss!!" Sita sa akin ng isang tanod na may hawak pang batuta. "Pasensya na at dadalhin muna kita sa barangay, inirereklamo ka kasi ng nakatira dyan." Naningkit naman ang mata ko sa narinig.
"Ano?" Pinagtitinginan na kami ng mga tao dahil sa pag eeskandalo ko dito sa harap ng bahay nila Janus. Wala naman akong maramdamang hiya, marahil ay dahil sa alak na nananalaytay sa buong pagkatao ko. Araw araw ba naman ang pag inom ko ng alak, baka imbis na dugo ang dumadaloy sa katawan ko, ay napalitan na ng alak. "Paano kung ayaw kong sumama?"
"Mapipilitan kaming damputin ka at dalhin sa barangay, Miss." Sana lahat kayang damputin matapos itapon nalang ng basta basta.
"Wait!" Pigil ko sa kanila at kinuha mula sa bulsa ko ang cellphone. Mukhang kailangan ko ng back up. Hindi ko naman hahayaan na dalhin nalang ako sa baranggay at iblotter. Wala naman kasi akong ginagawang masama, ang gusto ko lang naman ay makita at makausap si Janus.
"Hello?" Sagot ni Cheska mula sa kabilang linya. Cheska is my manager at the coffee shop that I own, I also considered her as a friend and a sister. My one and only friend na hindi ako iniwan sa lahat ng katigasan ng ulo ko.
"Cheska!" Maluha luha kong tawag sa pangalan nya. Marahas kong pinunasan ang luha ko habang patuloy na ikinukwento sa kanya ang sitwasyon ko at kung nasaan ako. Tahimik lang syang nakikinig at alam kong mamaya nya ako sesermunan kapag nagkita na kami.
BINABASA MO ANG
Seduced By A Lesbian: Allison
RomanceIn a tumultuous tale of love and self-discovery, Samantha finds herself at a crossroads after the end of her nine-year relationship with Janus. Struggling to move on, she encounters Allison, a dominant lesbian whose magnetic presence pulls Samantha...