Saji Argelia's Point of View.
Nanatili akong tahimik dahil sa nangyari kanina, sobrang nakakahiya papaano kaya pag nainom ko 'yon? Siya na naman ang tutulong sa akin. "You should go to bed," he stated and lend his hand in front of me.
Hindi ko tinanggap 'yon at tumayo ng kusa kasabay ng pagpunta ko sa kwarto, nang hindi na siya sumunod ay bumuntong hininga ako at nagbihis bago nahiga sa kama.
"How many operations left?" Tanong ko sa nurse.
"2 lefts doc," wika niya kaya bumuntong hininga ako.
"Ako lang ba ang Cardiologist dito? This hospital is so big bakit parang sa akin lang napupunta ang mga emergency patients?" Naiirita kong tanong dahilan para mapayuko sila.
"I'm so sorry doc, si Doctor L po kasi may 4 lefts pa. At si Doc Zai naman po ay 2 rin tulad niyo—"
"What about the other doctors?" Tanong ko.
"We'll call them doc," wika niya kaya naman pinagkrus ko ang braso ko at sumandal sa mataas na table dito sa gilid ng nurse station. "Doc!" Napalingon ako sa gawi ng tumawag sa akin.
"Yes?"
"Yung VIP patient po natin—" mabilis akong tumakbo papunta sa kwarto ni Gavin but then natigilan ako ng makita si Kent Axel rito, nangunot ang noo ko at dumeretso kay Gavin.
"Vitals?" Tanong ko sa nurse.
"His saturation dropped doctor, he suddenly felt chest pain. Then he passed out." Lumunok ako at tinignan ang heart beat niya, it's in irregular heartbeat.
Matapos kong maayos si Gavin ay hinarap ko si Kent Axel lalo na ng makalabas ang ibang kasama namin. "What happened?" Tanong ko kaagad.
"Why does it looks like I did something terrible?" Tanong niya at sinenyas ang mata ko kaya bumuntong hininga ako at tsaka nag-iwas tingin.
"I am not accusing you, I am asking you." Mariin kong sabi.
"Why don't you find out yourself? I hate explaining but then someone will doubt me. I hate wasting time," wika niya at tsaka ako tinalikuran kaya mabilis ko siyang hinabol at hinawakan sa pulsuhan.
"What's wrong with you?" Inis kong sabi.
"Why don't you ask that yourself?" Tanong niya kaya naman sininghalan ko siya.
"Ikaw ang huli naming nakita sa room niya, tapos hindi ko pa sasabihin?" Naiinis kong sabi hanggang sa ngumisi siya.
"Attorney!" Inis kong tawag sa kaniya.
"It's because I also don't know," wika niya kaya naman napatitig ako sa kaniya.
"What?"
"I don't know, I just saw his brother come out from his room and it made me curious. Then I saw him I helped him." Mariing sabi niya kaya napalunok ako at tinitigan siya.
"Do you expect me to do something inappropriate? So you'll blame me just like before?" Naitikom ko ang bibig at tinitigan lang siya.
"I'm leaving." Paalam niya at basta basta akong tinalikuran dahilan para huminga ako ng malalim at mapayuko, naglakad na rin ako sa baliktad na nilakaran niya at bumalik na lang sa office ko.
Pagkapasok ko sa office ay natigilan ako ng makita ang bouquet of roses at ang kahon ng chocolates. Tinignan ko ang note tapos ay napayuko na lang ako sa sariling mesa sa sobrang konsensya.
I know you did your best and you've gone too far, continue pursuing your dreams Love. I love you.
Mabilis akong lumabas dala dala ang note para habulin siya, dumeretso ako sa lobby ngunit wala na siya doon kaya baka nasa labasan na siya. Habang hinahanap siya ay bumuntong hininga ako at dumeretso sa penthouse.
BINABASA MO ANG
SANDOVAL'S DESIRE
Romance"Isa itong tanong sa kung saan mamimili ka sa dalawa Kent, hindi madali.." natulala ako kung gaano ka-seryoso ang Noona (Ate) ko sa tanong. "But you have to choose right now, in front of this moon." Kaba ang dinulot nito sa dibdib ko, Madalas na p...