Chapter 3 [About to..]

161 14 93
                                    

Kent Axel's POV.





"Nakakainis kasi talaga, Kung pwede ko lang patulan ang isang yon kung hindi lang talaga grr." Mahina akong natawa nang magsimula na namang kausapin ni Argelia ang sarili.

Nang lingunin ko siya ay gulat niya akong tinitigan. "Tumawa ka diba?" Ngumiwi ako.

"Hindi ah," asik ko.

"Tumawa ka eh!" Nakangiting sabi niya dahilan para mapangiwi ako.

"Alam kong hindi totoo ang sinabi mo, malakas ako makiramdam e." Sagot niya kaya Ngumisi ako.

"Mabuti naman." sagot ko.

"Alam mo yung Pekeng kaibigan mo na yon, Nakakagigil as in!" dagdag pa niya at saka Pinagpag ang polong pinasuot ko sakanya.

Napatingin ako sa Katawan, Tsk fit na fit sa akin ang White Shirt dahil sa Hard Training kusa ko na lang nakukuha ang ganitong katawan. "In love na in love ka sa katawan mo ah." Agad kong tinignan si Argelia na tatawa tawa, Bipolar.

"Lahat napapansin mo." ngiwing sabi ko, agad kong natakpan ang katawan nang silipin niya.

"Nakatago akala mo naman may itatago!" nginiwian ko nalang siya tapos kinuha ko ang Cellphone sa Bulsa, Bumuntong hininga ako.

Sa Sunod na Klase ay nasita ako sa Suot na Shirt. "Mr.Sandoval, Alam ko naman na sikat ka pero bakit ganyan ang suot mo?" dismayado kong tinignan ang Professor namin.

"Sitahin niyo yung mga Lalakeng nakasando Sir, Wag ako." sagot ko tapos Binuksan nalang ang Text book halata naman na napahiya ito.

"Uy Argelia, Pahingi nga ako nang Index Card mo yung malaki." rinig kong bulong nang mga nakaupo sa likuran namin.

"Ako rin Argelia."

"Ako rin, Libre mo na saamin tutal bago ka lang naman dito eh." huminga ako nang malalim nang isa isa niyang binigyan ang mga kaklase nakakadismayang isa rin to sa ubod nang tapang di magawang isipin ang sarili.

"Meron pa ba? Penge pa." nakita ko namang napanguso si Argelia.

"Iisa na lang eh, para saakin na lang sana." aniya nito tunay nga naman na iisa nalang ang laman nang Plastic.

"Ang damot damot mo naman, Yung halos lahat binigyan mo tapos ako hinde. Akala ko mabai—"

"Ibigay mo na." tukoy ko kay Argelia at kinuha ang Bag ko tapos Kumuha nang Same Size Index Card nang nakanguso niyang iabot sa babae ang kanya.

Nang makuha ko ang Dalawang Pack ay Nilapag ko yon sa Harap niya tapos Tahimik na nakinig. "A-Ano to?" tanong niya saakin.

"Index Card." sagot ko.

"Hala!"

"Binigay sa kaniya dalawang Bago pa oh!"

"Nakakainggit naman si Argelia!"

"Eh bakit andami?" nilingon ko siya matapos akong tanungin.

"Sabi nga nila pag nagbigay ka, Madodoble." pagdadahilan ko nalang.

"Pero pano ka?" tanong niya saakin.

"I have a lot." sagot ko.

"Salamat.. Pero kahit isa na—"

"Take it, We're friends right?" napanguso siya pero tumango.

"Uy meron pa! Penge nama—"

"Wala kang Pambili?" inis na tanong ko.

"K-Kent.." hindi nito malaman ang isasagot.

"Ang kapal ng make-up mo, Index card wala kang pambili." inis na aniya ko pa dahilan para mangiyak ngiyak itong bumalik sa Kinauupuan.

SANDOVAL'S DESIRETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon