Chapter 78 [Estinguish]

166 14 19
                                    

Saji Argelia's Point of View.


Nang may itusok sila sa akin ay nawala na ang sakit ng tyan ko at 'yon ding pagdating nila Kuya Luke, Ate Mia, at Kuya Zai na mag-aalala ring sumugod,
"Ano masakit tyan mo? Sabi na eh kaka-alak mo 'yan noon baka yung atay mo na 'yan." Ngumuso ako sa bungad ni Kuya Luke.

"Anong sabi sa result? Akin na." Inagaw ni Kuya Zai ang result at tsaka siya napalunok at muling napatingin sa akin tapos muli ay sa papel mga ilang beses na ganoon bago siya matigilan at nanghihinang humawak sa stand.

"May malala ba siyang sakit?" Nanlalaki ang matang tanong ni Ate Mia at inagaw kay Kuya Zai ang papel, ngunit tulad ni Kuya Zai ay ilang beses ring nagpapalit palit ang tingin ni Ate Mia sa akin at sa papel.

"Ano ba meron ba't parang hinang hina kayo patingin." Inabot ni Ate Mia kay Kuya Luke at sa unang basa pa lang ni Kuya Luke ay agad na nagsalubong ang kilay niya at tumikhim.

"Saji Argelia." Pagtawag sa akin ni Kuya Luke kaya nag-iwas tingin ako.

"Kailan pa?" Ibinaba niya ang papel at bahagyang lumapit sa akin.

"We just find out days ago, hyung." Mahinahon na sagot ni Kent Axel.

"Oh you knew?" Kuya Luke sarcastically stated.

"You know about her pregnancy but do you know who's the father of this child?" Mabilis na inawat ni Ate Mia si Kuya Luke for giving more information.

"I know hyung. I can't remember a little thing but I found out myself." Kent Axel stated kaya naman nag-iwas tingin ako.

"Really, mabuti kung ganoon. I won't let my sister suffer once again because of you, I already grabbed the chance before so better take care of her. Ngayong dalawa na sila ang aalagaan mo, huwag kang magkakamali Kent Axel." Parang tatay si Kuya Luke kaya naman inabot ko sa kanila ang kamay ko.

Mabilis silang lumapit ni Kuya Luke at Kuya Zai kaya naman niyakap ko silang dalawa, napa-tsk pa sila kaya naman ngumiti ako. "Congratulations bunso," wika ni Kuya Zai.

"Thank you oppa," wika ko.

"Congratulations, make sure to take care of yourself more now." Kuya Luke stated and tapped my shoulders, ngumiti ako at niyakap siya.

"The baby is okay and you have nothing to worry about, but because it's your first baby you have to be careful. Simple bumps, full force or not don't let it happened. Hindi ganoon kakapit ang bata." Napalunok ako at tumango tango sa OB doctor ko.

"Bawasan ang stress at pagpupuyat, drink your milk and stay on a healthy side of the foods. Daddy alam mo na ang gagawin kay mommy okay? Sex is not bad, it may help her but maintain the positions—"

Natigilan yung doctor ng masamid si Kent Axel kaya naman nasapo ko ang pisngi dahil nag-init 'yon, mahina namang natawa si Ate Mia dahilan para sitahin siya ni Kuya Luke na mukhang hindi rin natutuwa sa naririnig.

"Ah sana all." Sunod ay siniko ko si Kuya Zai sa sinabi dahilan para matawa siya.

"It's normal, I'm sure all of you did it. Iwasan niyo rin ang allergy reactions so be careful on taking food and things might allergy you." Ngumiti ako at nagpasalamat.

Umalis na ito matapos niya kaming bilinan lahat, huminga ako ng malalim at hindi magawang tignan si Kent Axel kung may naalala siya matutuwa pa akong asarin siya pero wala eh. Awkward.

"Sige na, pwede naman na daw umuwi. Sino ba yung bumangga sa'yo?" At dahil doon ay iisa lang naman ang pumasok sa isip ko.

"Juniflo."

SANDOVAL'S DESIRETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon