Saji Argelia's Point of View.
Sobrang hiyang hiya ako dahil sa naririnig, pero napapikit ako ng may maalala, yung nangyari 6 years ago.
Bigla ay nadismaya ako sa naalala, dahil ako ang unang humalik ang pasaway kong katawan ang gumawa ng paraan.
Mahina akong natawa sa naisip na nakasakit sa sarili kong puso. "Nonsense," bulong ko.
"W-What?" Lauren questioned.
"Didn't you grow up a bit? May anak ka na halos mag-aanim na taon na pero utak mo pambata pa rin." Inis kong sabi sa kanya dahilan para awatin ako ni Kuya Zai.
"Can't you be more sensitive?" I asked straightly looking at her.
"Sensitive?" Sarkastiko niyang tanong.
"I guess until now hindi mo pa rin alam ang ginawa mong mali 'di ba?" Hinawakan ni Kuya Zai ang kamay ko para awatin.
"This man loves you and obviously she's the father of your daughter pero harap harapan niya pinakikita mong walang kwenta ang nararamdaman niya."
"Saji enough," sita ni Kuya Luke.
"Can't you see? Noon pa man ikaw na ang puno't dulo ng mga sakit na nararamdaman ng tao. Hanggang ngayon ba naman?" iritang sabi ko.
She smiled teasingly. "Si Zai ba ang iniisip mo na nasasaktan o hanggang ngayon nagseselos ka pa rin sa akin?" napatitig ako ng masama sa kanya sa sinabi.
"Girls enough." Ate Mia said and stood up.
"Nararamdaman ba ni Zai o nararamdaman mo?" nang sabihin niya yon ay pasimpleng kumuyom ang kamao ko.
"Girls," Kuya Luke said and come near me.
"Calm down Saji," bulong nito kaya naman suminghal ako.
"I've been sensitive for a long time pero ikaw hindi ka na nagbago." Banas kong sabi.
"You're just jealous of me because Kent won't love you like you did." Mariin kong nakagat ang labi ng ibulgar niya ako.
"Lauren ano ba," sita sa kanya ni Kuya Zai.
"What? Sinasabi ko lang naman ang totoo na noon pa man may gusto na siya kay Kent." Inalis ko ang pagkakahawak ni Kuya Luke sa kamay kong nakakuyom at umalis sa lugar na 'yon.
'D-Did she just tell it in front of him? Papaano ko pa siya haharapin ngayon?'
"Saji!"
Sa inis ko ay pumasok na lang ako sa bahay at dumeretso sa kwarto ko upang doon ilabas ang galit na nararamdaman.
'Kung siraulo lang ako sinaktan na kita noon pa man lintek ka.'
"Ano na lang sasabihin ni Kent?"
"Nakakahiya nakakainis!"
"Bakit kailangan pa niyang sabihin 'yon, matagal na yon eh!"
Napalingon ako sa pinto naiinis lalo na ng may kumatok doon kaya naman inis ko iyong binuksan. "What!?" ngunit halos napalunok ako ng nagulat si Sierah sa sigaw ko.
"I-I'm sorry, a-akala ko iba." Mahina kong sabi.
"Tita, can you help me go to my mommy?" tanong niya kaya naman napalunok ako.
"H-Ha? Eh ano antayin mo na lang siya sa kwarto mo." Mahina kong sabi.
"Please po tita, I just need to tell her something po." Napanguso ako at pinantayan ang tangkad niya sa paraan ng pagluhod.
BINABASA MO ANG
SANDOVAL'S DESIRE
Romance"Isa itong tanong sa kung saan mamimili ka sa dalawa Kent, hindi madali.." natulala ako kung gaano ka-seryoso ang Noona (Ate) ko sa tanong. "But you have to choose right now, in front of this moon." Kaba ang dinulot nito sa dibdib ko, Madalas na p...