(@/n: Lobster scrambled eggs on the multimedia.)
Kent Axel's Point of View.
Pagkagising na pagkagising ay binilisan ko ang pagligo dahil maaga aga pa naman at alas nuebe pa ang klase namin may quiz and recitation kami ngayon kaya panigurado magre-review kami kaya kailangan ko bilisan.
Nagsuot lamang ako ng itim na slacks at simpleng white shirt na mas maluwag sa akin, lumabi ako sandali sa salamin at tsaka ko hinablot ang bag ko at lumabas na ng kwarto. Pagkalabas ko ay mukhang nasa ibaba na ang iba kung kaya't dumeretso ako doon at iniwan sa sala ang bag ko.
"Good morning Kent Axel." Bati ni mommy kaya ngumiti ako.
"Good morning mom."
"Good morning wala ka bang hangover?" Tanong ni dad kaya nakangiti akong umiling.
"I don't know what's hangover." Mayabang kong sabi na ikinatawa ni dad.
"Mayabang," wika niya kaya ngumisi ako at sakto namang bumaba na si Lauren kaya sinulyapan ko lang siya at pinanood na si mom na nagluluto ganito na ata ako parati.
"Mom everyday ata may cooking show ka pag nandiyan si Kent Axel." Matunog na lang akong ngumisi at nanood na.
"Hindi ka pa ba nasanay sa kapatid mo Lauren," natatawang tugon ni mom kaya nanood na ako sa kaniya.
"What is that mom?" Tanong ko.
"Lobster Scrambled Eggs anak," wika ni mommy kaya napatango ako at naamoy ang cheese na nalulusaw sa itlog.
"Good morning Saji, How's your sleep?" Nang marinig ang sinabi ni dad ay alam kong nandiyan na rin siya kaya nanatili lang akong nanonood.
"Good morning po, maayos naman po." Ang pagiging bahagyang boses lalaki niya ay nawala.
"Bagay sa'yo yung suot mo hija." Puri ni dad sa kaniya ano naman kayang suot niya ngayon.
'Jogging pants?'
"Oo nga naging babae ka kahit papaano," nangunot ang noo ko at nilingon sila.
Sinuri ko ang kabuuan niya tapos ay napatango tango na lang ako. "What do you think Kent?" Tanong sa akin ni dad.
'She's just wearing a simple skinny jeans and fitted white cotton shirt, I mean yeah she's a lady.'
"It looks good," matipid kong sagot at pinanood na lang si mommy.
Nang matapos magluto ay naupo kaagad ako sa dining dahil gutom na rin ako. "I remember Mia told me a story about Kent who wants a lobster because he want a pet." Halos napaubo ako nang ipaalala 'yon ni mommy.
"Mom I was 17 years old that time. I'm already in my twenties now." Mahinang reklamo ko at kumain na.
"And then Zai told me that you told him to buy you a lobster because you want it so bad like a pregnant lady in exchange, you'll buy him a set of gaming PC." Nakagat ko ang ibabang labi ng matawa ang mga kasama kaya naman tahimik na lang akong kumain.
"And also I remember when your toot-toot got tuli--"
"Mom it's embarassing." Mahina kong sabi at uminom ng Juice.
"Well.."
***
Sabay sabay kaming bumaba ni Saji at Lauren sa sasakyan ko at sa hindi inaasahan ay may ibang high school student na pumunta sa harapan namin kaya naman mahina kong nakagat ang ibabang labi. "It's letters na po not chocolates or fancy things." A high school student mention that made me stare at her.
BINABASA MO ANG
SANDOVAL'S DESIRE
Romance"Isa itong tanong sa kung saan mamimili ka sa dalawa Kent, hindi madali.." natulala ako kung gaano ka-seryoso ang Noona (Ate) ko sa tanong. "But you have to choose right now, in front of this moon." Kaba ang dinulot nito sa dibdib ko, Madalas na p...