Kent Axel's Point of View.
Makalipas ang ilang oras ay naisipan ko ring lumabas ng kwarto ngunit hindi para bumaba kundi para tumambay sa terrace at makahinga ng maluwag.
Dumeretso ako sa rails at ipinatong doon ang bandang siko ko, napabuntong hininga ako hindi pa rin alam ang gagawin ko. "Kent Axel." Mabilis kong nalingon si noona at umayos ng tayo.
"Noona."
"Still stuck in between?" Natigilan ako sa tanong niya.
"Huh?"
"You know that Lauren did something terrible right? And the other one is innocent." Bumuntong hininga ako.
Dahil tingin ko alam niya na. "I can clearly read you right now dongsaeng, you're still stuck on her. Why don't you do everything to make her right?" Napaiwas tingin ako.
"Can't I just stay quiet?" Mahinang tanong ko.
"Nooma, I'm so sorry." Paumanhin ko.
"Because I'm still in love with the person you said I can't be with." Ngayon ay si noona ang napaiwas tingin at tumingala sa madilim na kalangitan.
"Because you keep on sticking, you're closer to pain and you're staying away with your pain reliever." Sa sinabi ni noona ay nangunot ang noo ko.
"Huh?"
"I don't get it noona."
"You'll remember my words soon, when pain is hugging you." kinakabahan ako sa sinasabi ni noona.
"Make me think I'm wrong Kent Axel, I wanted to be wrong with my guts. Kasi ayaw kong masaktan ka ng sobra." Bumunong hininga ako.
"Noona.." Mahinang pagtawag ko.
"Look at that bright moon." itinuro ko pa ito gamit ang daliri ko.
"Soon, that moon will resemble someone." Napalingon ako kay noona.
"Noona ang weird mo." Inis kong sabi.
"Look at that star closer to the moon," itinuro ni noona ang pinakamaliwanag na star malapit sa moon.
"Why?"
"That's—"
"Baby, umiiyak na si Laze hinahanap ka." Mariin akong napapikit ng mabitin na naman ang sasabihin ni noona.
"Okay, Next time dongsaeng." Paalam ni noona at nagmamadaling pumunta kung nasaan si Hyung Luke.
Sa huli ay naiwan na naman akong mag-isa habang nakatingala sa sinasabi ni noona na star, mas maliwanag naman ang buwan pero bakit agaw pansin ang maliit na bituin na ito?
Bumuntong hininga ako at piniling bumalik sa kwarto ko ngunit ng makita kong nakasilip si Lauren mula sa kwarto niya habang pinanonood ako at huminga ako ng malalim at binitiwan ang door knob ng kwarto ko at dumeretso sa kaniya.
"How do you feel?" Tanong ko pero napalunok ako ng hilain niya ako papasok sa kwarto niya at halos magitla ako ng sandaling itulak niya ako sa pinto at sa tangkad kong ito ay kinaya niyang tumiklay mapantayan lamang ng bahagya ang mukha ko.
"L-Lauren.." Kinakabahan kong sabi.
"I feel terrible, how about you?" Deretso niyang tanong kaya naman mahina kong nakagat ang ibabang labi lalo na ng mapansin kong basa ang labi niya.
'Tempted..'
"I-I am okay." Mabilis kong sagot at nag-iwas tingin.
"I know you are, I'm asking the other round." Naitikom ko ang bibig ko ng mapansin na nahihirapan na siyang tumiklay ay mabilis kong hinapit siya sa bewang na ikinagulat niya.
BINABASA MO ANG
SANDOVAL'S DESIRE
Romance"Isa itong tanong sa kung saan mamimili ka sa dalawa Kent, hindi madali.." natulala ako kung gaano ka-seryoso ang Noona (Ate) ko sa tanong. "But you have to choose right now, in front of this moon." Kaba ang dinulot nito sa dibdib ko, Madalas na p...