Saji Argelia's Point of View.
Ang pag-iwas ko ay hindi mangyayari dahil sa nais nila Tita Miyu at Tito Vince na gamitin ang isla ni Kent Axel na isa umagang umaga ay nandidito ako sa labas ng hotel suot ko mula sa likod ang backpack kung saan nakalagay ang gamit ko.
Ngayon lang ulit ako nakapagbakasyon pero mukhang mapapagod ako kaiiwas lalo na't nalaman ko ang nagawa nung lasing ako.
"Problemado ka?" Halos napahawak ako sa dibdib ko sa sobrang gulat ng marinig ang tinig ni Kuya Luke.
"Oppa heart attack ba ibibigay mo sa akin?" Tanong ko.
"Nope, just asking." Sagot niya kaya umirap ako at hinagis sa kanya ang bag ko na kinuha niya naman at dineretso sa yate.
"Mga kuyang nakakainis!" bulong ko at humarap sa likod ko ngunit agad ring napahakbang paatras lalo na't ng makaharap ko si Kent Axel.
"Good morning." Bati niya.
"M-Morning," wika ko pabulong tapos ay aalis na sana ngunit napigilan ako ng paghawak niya sa braso ko.
"Running away again?" kwestyon niya.
"H-Hindi ah," bulong ko.
"Let's go, sabay na tayo." Senyas niya at naglakad kaya naman lumunok ako at sumabay na lang.
Nang makasakay sa malaking yate ay hihiwalay na sana ako kaagad pero mabilis niyang inabot ang braso ko upang pigilan. "Are you scared of me?" Ang tinig niya ay mas kakaiba naninibago ako.
"N-No of course not." Maayos kong sagot at binawi ang kamay ko.
"Join me then," wika niya.
"Ayaw ko." Sagot ko.
"And why?"
"Kasi nga ayaw ko." Nakalabi kong sagot.
"Gusto ko," wika niya at iniupo ako sa katabing upuan niya kaya naman suminghal ako at umirap na lang.
"What now?" kwestyon ko.
"How have you been?" panimula niya kaya huminga ako ng malalim.
"Good." Sagot ko lang.
"It feels like you don't like me here," wika niya dahilan para lingunin ko siya.
"It's not like that, pero hindi na tulad ng dati okay? Umalis ka nga ng walang paalam." Inis kong sabi at tumayo na tapos ay iniwan siya doon.
Dumeretso ako sa ibaba ng yate sa sobrang inis na nararamdaman ngunit nakasalubong ko si Jami na hawak hawak ang isang lollipop.
"Tita you want?" She's so soft, her voice cracked.
Her cheeks are rosy, I smiled. "Sure, where's your mom?" Tanong ko.
"They're talking to my brother, tita. Can I go with you?" She whispered that's why I smiled and take her hand to the available room.
This room has 3 beds and a sala set there is this part that you can see through a window, wala makikita mo yung dagat ang ibang maliliit na isda. "Tita," mahina niyang tawag kaya nginitian ko siya.
"Bakit?" mahina ko ring sambit.
"Why does mom and dad focus on my brother so much?" napaisip naman ako sa tanong niya kaya alanganin akong ngumiti.
"You're aware that Kuya Laze is having his hard training for almost a month right?" marahan itong tumango.
"Kuya Laze needs the attention okay? because--" natigil ako ng bumukas ang pinto at ganoon na lang ang mabilis kong pag-iwas tingin ng sandaling magtama ang mata namin.
BINABASA MO ANG
SANDOVAL'S DESIRE
Romance"Isa itong tanong sa kung saan mamimili ka sa dalawa Kent, hindi madali.." natulala ako kung gaano ka-seryoso ang Noona (Ate) ko sa tanong. "But you have to choose right now, in front of this moon." Kaba ang dinulot nito sa dibdib ko, Madalas na p...