Chapter 24 [Worth Questioned]

159 14 17
                                    

Kent Axel's Point of View.



Pinalipas ko ang isang linggo bago ko sinikap na pumasok ulit at dahil doon ay bahagyang natuwa ang magulang ko kaya naman kahit papaano ay nakahinga ako ng maluwag.

Nang makapasok sa school ay nasa akin ang atensyon ng lahat dahil matagal akong hindi pumasok at alam kong kailangan kong humabol. "Kent Axel!" Napalingon ako kaagad ng marinig ang malakas na tawag ni Saji.

Napangiti ako ng tumatakbo siyang lumapit sa akin ngunit mas nanibago ako sa suot niyang fitted white shirt at fitted jeans. "Kumusta?" Panimula ko ng makaharap siya.

"Hindi ko inaasahan na papasok ka na ngayon, kumain ka na?" Tanong ni Saji at inayos ang pagkakasuot ng kanyang bag.

"Not yet, do you wanna eat with me?" Kwestyon ko nagkibit balikat lang siya at sinundan na ako matipid naman akong napangiti ng matanaw sa 'di kalayuan si Jared na prenteng naglalakad habang kumakain ng chocolate bar.

Nang akbayan ko siya agad ay nagulat niya akong nilingon. "Tangina pumasok ka pa?" Panimula niya kaya mahina akong natawa.

"Kasama mo pala si Sajing-- I mean Saji Argelia." Pagdiin ni Jared sa pangalan ni Saji habang si Saji ay pinagkrus ang braso at umirap.

"Babaeng babae ka ngayon ah." Dagdag ni Jared kaya siniko ko siya.

"Babae naman ako." Inis na sagot ni Saji.

"May kakaiba sa'yo ngayon--"

"Mm kaya tigilan mo ako dahil kaya kitang sipain." Mahinahon na sabi ni Saji kaya naman napailing ako at parehas silang inakbayan hindi naman nagreklamo ang dalawa at sumabay lang.

"Kumusta puso bro?" Tanong ni Jared kaya ngumiwi ako at nagkibit balikat dahil hindi ko naman mawari alam kong nasasaktan pa rin ako sa tuwing nakikita ko silang dalawa.

"Hihilom rin 'yan." Saad ni Jared kaya tumango na lang ako ng makarating sa cafeteria ay naupo na kaming tatlo pero biglang dumating si Aries.

"A-Aries." Pagtawag ni Saji rito.

"Can we talk?" Tanong ni Aries kaya naman tahimik lang kaming naupo ni Saji.

"I'm busy, maybe later." Maayos at mahinahon na pagsagot ni Saji na nakakapanibago.

"Ngayon san--"

"Later," authority in her voice begun to have power.

"Alright." Matipid na sagot ni Aries at umalis na kaya naman itinataas ko ang kamay ko upang may kumuha sa order namin.

"Pero okay na kayo?" Tanong ni Saji kaya nilingon ko si Jared.

"Bawal? Nagseselos ka ba kasi nandito na ang first best friend?" Tanong ni Jared sumama naman ang mukha ni Saji at umirap.

"No, kaselos selos ka ba?" Singhal ni Saji.

"Kinda?"

"In your dreams, Japula." Nanlaki ang mata ko sa sinabi ni Saji kaya naman nilingon ko rin ang reaksyon ni Jared at nanlalaki rin ang mata nito at punong puno ng pagtataka.

"Japula what?"

"Ja-RED." Pagdiin pa ni Saji.

"Oh c'mon. Ang pangit." Reklamo ni Jared.

"Bagay sa'yo, duh." Nakagat ko ang ibabang labi at tsaka ngumisi na lang tapos ay panandalian akong lumabi dahil natatawa hindi ba matatapos ang alitan ng dalawang ito?

"Kent Axel." Natigilan ako ng marinig ang sobrang pamilyar na boses dahilan para makagat ko ang ibabang labi at pinilit na ngumiti ng lingunin siya.

SANDOVAL'S DESIRETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon