Chapter 38 [Own up to]

133 13 74
                                    

Saji Argelia's Point of View.


Isang araw na ang lumipas mula ng mangyari ang insidente na 'yon ngunit hindi ko pa rin kinakausap si Kent Axel.

Natatakot ako, baka mas masaktan ako lalo. Ayokong masaktan na naman ng sobra tulad ng noon, katatapos ko lang maligo at balak ko lang matulog.

Matapos kong patuyuin ang buhok ay nahiga lang ako at pinatay ang cellphone ko, ayoko ng kahit anong messages galing sa kanila.

Niyakap ko ang unan at pumikit na lang.

Kusang nagmulat ang mata ko ng makarinig ako ng derederetsong katok mula sa labas at tunog ng bell, salubong ang kilay kong tumayo at tsaka lumabas ng kwarto.

Masama ang mukha kong tinitigan ang pinto ng penthouse at sa pagbukas ko non ay halos magbago ang ekspresyon ng mukha ko.

"Attorney," wika ko ngunit mas napansin ko ang pamumula ng pisngi niya dahil sa alak siguro? Amoy na amoy rin ang naghalong pabango at matapang na alak.

He smiled sweetly and enter the room, wala akong nagawa kundi bumuntong hininga at isarado ang pinto. "W-What are you doing a-again?" tanong ko ngunit dumeretso siya sa sofa at nahiga doon niyakap pa ang throw pillow.

"Y-Ya attorney," wika ko at bahagyang lumapit para kalabitin siya.

Ngunit hindi niya ako sinagot kaya bumuntong hininga ako at inis na inis na bumalik sa kwarto ko upang kumuha ng extra na comforter at dalawang malaking unan.

Medyo hindi siya kasya sa sofa ko dahil sa sobrang haba niya, tinapik ko siya dahilan para bigla siyang maupo at titigan ako habang nakakunot ang noo.

Inayos ko ang unan at tsaka ko dahan dahan na inihiga ang ulo niya pero tinitigan niya pa rin ako, umirap ako at inayos ang comforter.

"Can you just sleep? I'm still sleepy," bulong ko at kinumutan na siya pero lumabi siya at inabot ang kamay ko dahilan para mataranta.

"A-Ano?"

Hindi niya ako sinagot ngunit pinaghawak niya ang kamay naming dalawa dahilan para mangunot amg noo ko. "Ano nga kailangan mo?" tanong ko.

Alas otso na ng gabi kanina tanghali lang ah! Jusko naman. "I don't sleep without brushing my teeth," bumuntong hininga ako.

"Bakit ka ba kasi umiinom?" nauubusan ng pasensya kong tanong.

"Because I want to," sagot niya.

"I'm not drunk okay? Just tipsy—"

"Duh? Tipsy baka gusto mong hampasin kita ng malaman natin kung makapagbalanse ka pa," inis kong sabi at umirap na lang.

"Hindi ka lasing? Sumunod ka sa akin," tumayo ako at binuksan ang kwarto para ihanda ang gagamitin niya.

At nakasunod nga siya pero bakit dito siya sa akin pumunta?! Kayang kaya niya naman umuwi sa penthouse niya.

Tumayo siya sa harap ng sink hawak ang bagong toothbrush at ang toothpaste tinitigan ko kung papaano niya ilalagay 'yon ngunit napasapo na lang ako sa sariling noo at inagaw yon sa kanya. "Hindi lasing pero hindi mailagay ng matino ang toothpaste," wika ko at nang mailagay yon ay inabot ko na muli sa kanya kaya naman kumuha na lang ako ng bagong towel para pag maghihilamos siya ay magawa niyang magpunas.

Sa sobrang tagal niya mag toothbrush ay hinanda ko na rin ang mouthwash dahil baka mas marami pa ang matapon kesa mamulumog niya. Nang matapos siya ay naghilamos na rin siya kaya naman ng matapos inabot ko ang towel.

"You're cute," napatitig ako sa kanya ng sabihin niya yon.

"Ihahatid na kita sa penthouse mo," wika ko at tinalikuran siya pero halos manlaki ang mata ko at pigil hinga akong humarap sa kanya nang hilain niya ako at ilagay sa harap niya sa harap ng sink.

SANDOVAL'S DESIRETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon