Saji Argelia's Point of View.
Matapos kong makuha ang bagong tahi ay napabuntong hininga ako. "Uminom ka na ba ng gamot?" tanong ko kay Kent Axel na nakasuot ng loss black v-neck kaya kitang kita ang collar bone niya.
"Mmm," tugon niya.
"Tip number 1: huwag kang magdadalawang isip na magtano-"
"Oppa! Nakakainis ka na!" singhal ko at masama siyang tinignan.
"Joke lang amp- oww tumatawag ang feeling panganay kong pinsan," wika niya at sinagot ang tawag sa cellphone.
"Yes brader?" pinakinggan ko lang ang pag-uusap nila.
"Huh? Si attorney? Kasama ko bakit?" nangunot ang noo ko.
"Hinahanap ni Lauren? Isama ko rin si Saji.. Oo sige pupunta kami ngayon na," napairap ako at ngumiwi.
"Kayo na lang pumunta, pinaiinit ng babae na yon ang ulo ko." Inayos ko pa ang suot suot na hoodie ni Kent ngunit seryoso akong tinignan ni Kuya Zai.
"Sumama ka, dali na."
"Oppa ayaw-"
"I said come with us, huwag ng makulit." Nangunot ang noo ko at bumuntong hininga na lang.
"Gege," bulong ko at tumayo na.
"Kuhanan mo siya ng makapal na damit kita mong nilalagnat," utos ko kay Kuya Zai kaya naman ng sumunod ito ay maayos na ang lahat kaya sabay sabay kaming umalis ng penthouse.
Nang makarating sa kwarto ni Lauren ay nangunot ang noo ko at tinignan siya ng pagtataka. "Tell them," wika ni Kuya Luke kaya nangunot ang noo ko.
"Saji tried to kill me," nangunot ang noo ko sa sinabi niya tapos mahinang natawa.
"Seryoso?" tanong ko.
"Binaril mo ako kasi nagseselos ka dahil hanggang ngayon ako pa rin ang gusto ni Kent Axel!" natigilan ako at napatitig sa kaniya.
"At iniisip mo na pag nawala ako baka sakali na ikaw ang gustuhin niya," wika niya kaya naman tinignan ko ang mga kasama.
"Tanga, edi sana matagal ko ng ginawang patayin ka. Kaya nga sabi ko sa'yo magpasalamat ka 'di ba?" ngiwi at dismayado kong sabi.
"At isa pa kasama sa batas namin na bawal kaming kumitil ng buhay, hibang ka?" kwestyon ko.
"Kalokohan, sana kung gagawa ka ng kwento yung kapani-paniwala. Hindi ko na lang sana tinakbo ang rooftop kung ganyan rin lang, scam amp." Humakbang ako papalapit sa kaniya.
"Hindi rin kita pwedeng barilin tandaan mo 'yan, patay ako sa kuya ko na patay na patay sa'yo. Hindi ko sasayangin ang linis ng kamay ko kung ikaw rin lang ang dudungis rito," malinaw kong sabi at ngumiti.
"Kung ganoon sinong bumaril sa akin? Multo-"
"Depende, inuna ka ngang puntiryahin kesa sa akin huwag mo akong tanungin. Kaka-atake nga lang sa akin," wika ko at naupo sa sofa tapos inabot ang ubas.
"Balak mo akong kasuhan kaya mo pinapunta si Kent Axel rito? Go ahead, sinong tinakot mo? Anino ko?" sinamaan niya ako ng tingin matapos kong sabihin yon.
"You're accusing me due mere speculations," bulong ko.
"Maling mali, sa'yong sa'yo si Kent Axel kung 'yon ang gusto mo. Wala akong pakialam kung sisirain niyo lang ang payapa kong buhay, you can have him." Ngumisi ako at sumandal sa sofa.
"Pero sasabihin ko sa'yo, baka sumama ang loob mo. Ilang beses na akong hinalikan ng lalakeng gusto mo, kaya magpakamatay ka kung hindi mo matanggap. Ganoon kadali," seryoso kong sabi at hindi tinitignan si Kent Axel.
BINABASA MO ANG
SANDOVAL'S DESIRE
Storie d'amore"Isa itong tanong sa kung saan mamimili ka sa dalawa Kent, hindi madali.." natulala ako kung gaano ka-seryoso ang Noona (Ate) ko sa tanong. "But you have to choose right now, in front of this moon." Kaba ang dinulot nito sa dibdib ko, Madalas na p...