Chapter 4 [Partners]

168 16 93
                                    

Kent Axel's POV.



"What sir? Seryoso ba kayo diyan?" gulat na tanong ko, napatayo pa ako.

"What's wrong with that, malaki na kayo alam niyo ang tama at ang mali." Napabuntong hininga ako.

"Overnight yun Sir." reklamo ko pa.

"Kaya nga mas safe kung ang bawat babae ay mateternuhan ng lalake." bumuntong hininga ako at naupo na lang.

"Then I'll do it with my friend." Mariing sabi ko.

"Sino yan?" Tanong niya.

"Kay Ms.Collins." Sagot ko.

"Then be Partners," aniya nito kaya naman nakahinga ako ng maluwag.

"Uy bat ako?" Tanong kaagad ni Saji.

"Gusto mo ba sa iba?" Mabilis siyang umiling.

"Then bear with me." Sagot ko at tsaka nakinig nalang.

Matapos ang klase ay muli na naman kaming sinalubong ni Mila, para sirain siguro ang araw ni Saji. "Mauna ka na, Mister." Malanding sabi ni Mila.

"Don't tell me what to do." Sagot ko dahilan para mapahiya siya.

"So right for now we need to be talking." Napaiwas tingin ako dahil ito na naman si Mila sa english niya, ayoko mang tumawa pero ang hirap pigilan.

"Anong problema?" Tanong ni Saji.

"Binalikan mo na ba ang Boyfriend ko? Nilalandi mo ba siya? Nagiging cold na siya sa akin." Galit na sabi ni Mila.

"Hindi ko problema yan Mila, Hindi ko ugaling manlandi ng may Girlfriend." Sagot ni Saji.

"But I saw your pictures on his Gallery!"

"Then Ask him," aniya ko sumisingit.

"Baka yung nobyo mo patay na patay pa rin sa kaniya." Sagot ko.

"Tara na, Gutom na ako." Reklamo ko tapos hinila na si Saji papaalis don.

Kasama ko si Saji umuwi ng bahay, kaya naman nang salubungin ng parents ko ay humalik lang ako sa pisngi ni mommy at yumakap kay Dad. "Nandito ang Noona Lauren mo." aniya ni Mommy kaya naman nagulat ako.

'Wrong timing..'

"Ah Mom, Dad. Si Saji, partner ko sa isang Project," aniya ko pa.

"Ah Hello, Welcome Hija." Nakangiting sabi ni Mom dito, nahihiya namang ngumiti si Saji.

"Good Afternoon po.." Magalang niyang bati.

"Osige na't dumeretso kayo sa Kwarto—"

"Library Mom." Sagot ko.

"Ay papaano na lang yan, pinarenovate namin ng daddy mo dahil yung noona mo kagabi galit na galit na umuwi rito sa hindi malaman na dahilan." Nangunot ang noo ko.

"Umuwi si Noona? Bakit hindi ko alam?" Tanong ko.

"Aba'y hindi ba nagsabi sayo?" gulat at nagtatakang sabi ni Mom, Kinabahan naman ako.

'Hindi kaya iyon pa rin ang dahilan?'

"Maupo ka muna, Mag bibihis lang ako." Walang ganang sabi ko tapos ay umakyat na ngunit nang papunta na sa kwarto ay nakita kong palabas si Lauren.

"K-Kent." Gulat niyang sabi.

"Nakausap mo ba si Noona kagabi?" tanong ko kaagad, hindi pinansin ang Kasuotan nito.

"Mm, Nagalit siya." Nangunot ang noo ko.

"Saan kayo nag-usap?" Tanong ko.

"Sa Bahay namin.." Sagot niya ulit.

SANDOVAL'S DESIRETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon