Third Person's Point of View.
Hindi makapaniwala si Mia Jasmin sa kaniyang narinig, ramdam niya ang malamig na pawis sa kaniyang noo dahil sa natuklasan. "What do you mean oppa?" Tanong ni Saji sa kaniyang tinuturing na kuya.
"Yung nasa sinapupunan niya? Anak ko 'yon." Sa sobrang panghihina ni Mia Jasmin ay nabitiwan niya ang hawak dahilan para makuha non ang atensyon ng tatlo.
"Mia Jasmin?" Tawag ni Luke sa kaniyang asawa at ng mapagtanto ay matunog na buntong hininga ang nagawang tunog ni Luke.
"I told you to wait outsi--"
"Magkapatid kayo? I thought only child ka?" Panimula ni Mia.
"Asawa mo na ako pero bakit parang hindi pa kita kilala?" Sumbat nito.
"Umaakto kayo sa harapan ko na para bang hindi magkakilala." Hindi maawat ni Mia ang sarili na punong puno ng pagtataka ang isip.
"At ano? kilala mo na si Kent. Matagal na?" Napaturo pa si Mia kay Saji na tahimik lang.
"She suffered amnesia that made her forget her past. I guess 5 to 10 years of it." Luke explained.
"She totally know you as Kent Axel's sister but she forgot it that's why she's totally different. She's my cousin that I told you. Kapatid na ang turingan namin because the three of us grew up together." Napatitig si Mia sa kanila.
"You mean she's someone who has—"
"Yes." Mabilis na sagot ni Luke napalunok si Mia at tumango tango.
"But what are you talking about Zai?" Nang itanong na yon ni Mia ay nangunot ang noo ni Zai.
"Luke didn't tell you?" Kwestyon ni Zai.
"Hindi pa, extra ka eh." Pabalang na sagot ni Luke.
"Ikaw na magsabi tutal ikaw rin naman gumawa ng katangahan." Inis na sabi ni Luke at babatukan pa sana si Zai pero umiwas agad si Zai.
"Iwan ko muna kay—"
"Sinong aawat sa kanila pag babatukan ako?" Tanong ni Zai.
"Tanga 'wag mong antaying ako bumatok sa'yo maalis yang ulo mo." Singhal ni Luke base sa kanyang tinig ay mainit talaga ang ulo niya sa lalakeng pinsan.
"I want you to clear it out, or else I'll slash your freaking balls." Mariing sabi ni Mia at dahil doon ay napatigil sa paglakad si Luke at nilingon ang asawa.
"Ya." sita nito.
"Wae?" Tanong agad ni Mia sa asawa.
"Watch your mouth." Paalala nito kaya ngumiwi si Mia at pinagkrus ang braso.
"So what?" Tanong ni Mia at tinignan si Zai upang maituon sa kaniya ang atensyon.
"May nangyari sa amin ni Lauren." Nang sabihin 'yon ni Zai ay napaupo si Mia sa single sofa.
"Kung ganoon anak mo 'yon?" Kwestyon ni Mia.
"Oppa!" Gigil na bulyaw ni Saji.
"What?! It already happened! That woman fucking grab me knowing that I like her! Alam kong lasing kaming dalawa but I can't fucking help it!" Inis na bulyaw ni Zai.
"Tangina! Nakokonsensya ako kasi alam ko yung nararamdaman ni Kent Axel para sa babaeng 'yon pero shit! Tao lang ako!" maluha luhang sigaw ni Zai at napahilamos sa sariling mukha.
"Kaya nga ako lumayo, kaya nga ako umalis kasi hindi ko maatim yung katangahang nagawa ko pero bakit niya kasi ako hinalikan! Bakit niya kasi ako inaya!" Natahimik si Mia at Saji.
BINABASA MO ANG
SANDOVAL'S DESIRE
Romance"Isa itong tanong sa kung saan mamimili ka sa dalawa Kent, hindi madali.." natulala ako kung gaano ka-seryoso ang Noona (Ate) ko sa tanong. "But you have to choose right now, in front of this moon." Kaba ang dinulot nito sa dibdib ko, Madalas na p...