Zai's Point of View.
Papaalis na sana ako ng hotel pero natigilan ako ng may pumigil sa akin kaya naman nangunot ang noo ko ng lingunin ko ito. "Oh Kent." Bati ko.
"Napano?" Tanong ko.
"We have to talk, let's go hyung." Nangunot ang noo ko ng dalhin niya ako sa penthouse niya.
Naupo ako sa stall ng abutan niya ako ng alak kaya naman ngumisi ako. "What are you going to talk about?" Tanong ko.
"What did she do? I heard your whole conversation. I wanted to hear it hyung." Mahinahon niyang sabi kaya naman tinitigan ko siya.
"Ayaw niyang sabihin ko—"
"Then how could I understand? I can hurt her feelings so tell me." Umawang ang labi ko sa sinabi niya kaya tumawa ako.
"Walang sisihan pag narinig mo na?" Tanong ko at ininom ang alak.
"Sure. Tell me." Matapang niyang sabi.
"Ayaw niyang manira ng relasyon, may fiancé ka na kaya alam kong hindi mo na siya babalikan pag narinig mo 'to." I started, nanatili siyang nakatitig sa akin.
"She saved you and your reputation, your license." Nangunot ang noo niya.
"They blackmailed Saji and I'm the only one who knew it. Ang plano talaga ay hiwalayan ka panandalian hanggang sa makuha na namin ang video clip. Video clip na sisira sa'yo at maaring sa buong pamilya mo, may hospital ang noona mo at maaring maapektuhan ang reputasyon niyong lahat." Natigilan siya at ang kamao ay nakakuyom na.
"The night you left, we already captured Juniflo and she goes to you to tell you everything." He looked away and drank the alcohol.
"Hinanap ka niya, but then it's already too late. Pinili niyang hayaan ka na lang kasi naniwala siyang kung kayo kayo talaga." Tumikhim ako.
Natigilan ako ng may kunin si Kent Axel sa leeg niya at doon ko nakita ang kwintas na kaparehas ng kay Saji ay may sing sing dahilan para matigilan ako. "T-That," itinuro ko ang kwintas niya.
"Tell me more."
"Naalala mo yung drug na nasa katawan mo noon? 'Yon ang puno't dulo ng lahat. Kami pa lang ang nakakaalam no'n huli rin ng sinabi niya kay Luke. Ate mo nakakaalam rin pero huli na rin ng sabihin niya kay Mia. That's why Saji sacrificed a lot." Nakatulala lang si Kent Axel habang nakikinig.
"Yet after everything she sacrificed hindi pa rin siya sumaya. I'm not blaming you though," wika ko.
"That's all?" Tanong niya.
"Marami pa pero sinabi ko lang sa'yo yung importante. Siya dapat ang magsabi, sinira ko ang pangako ko para lang hindi mo siya gantihan." Natatawang sabi ko.
Saji Argelia's Point of View.
Habang nagluluto ako ay halos kinse minutos ng wala si Kent Axel ngunit bumukas ang pinto ng penthouse ko kaya alam kong nandiyan na siya. "Wait lang ha hindi pa ako tapos eh." Malakas na sabi ko at nanatiling nagluto.
"Polaris." Nangunot ang noo ko at nilingon siya naamoy ko kaagad ang alcohol dahilan para magtaka ako at tignan siya.
"Uminom ka? Tapang ah hindi pa nag-aya." Pagbibiro ko tapos tinakpan ang niluluto. "15 minutes pa, okay lang ba hintayin mo na?" Nilingon ko siya ngunit natigilan ako ng sobrang lapit niya.
"A-Ah bakit?"
Lumunok ako ng ipatong niya sa dalawang balikat ko ang kamay niya, tiningala ko siya matapos tignan ang kamay niya na nasa balikat ko. "Oh?"
BINABASA MO ANG
SANDOVAL'S DESIRE
Romance"Isa itong tanong sa kung saan mamimili ka sa dalawa Kent, hindi madali.." natulala ako kung gaano ka-seryoso ang Noona (Ate) ko sa tanong. "But you have to choose right now, in front of this moon." Kaba ang dinulot nito sa dibdib ko, Madalas na p...