Saji Argelia's Point of View.
"But I keep on denying it, trying to tell myself to be faithful." Napatitig ako sa kaniya habang nakikinig.
Hinahangin rin ang buhok niya at hindi niya dala-dala ang suit niya. "I keep on stopping myself, like why would I worry? Then I'll tell myself because you're my best friend." Hinawakan niya ang kamay ko at tinitigan iyon.
"But then again, I found myself getting irritated by Aries, and your ex. Like I don't have any reason to be irritated right?" he whined.
"That's the reason maybe why Lauren is so jealous before, because she can feel it. But I don't want to accept that I like you while I'm ready to be committed with her, So I decided to be hard as rock and stops it." Ngumiti siya kaya naman napatitig ako lalo.
"When I have a problem, I always want to tell everything to you. When I'm down I always want to be by your side so I can feel relived, the feeling is so weird that I keep on denying it but it's still here." Mahina ko siyang hinampas.
"You're lying," bulong ko.
"I'm serious, you know the feeling of you're guilty? Like I always tell myself did you cheat?" Napangisi pa siya kaya naman babawiin ko na sana ang kamay ko ngunit pinaghawak niya ang mga yon na para bang i-lolock niya ang mga daliri namin.
"My mom always makes me realize it now, but absorbs it later on. Natatawa ako kasi she likes you so much, I don't understand why because she didn't tell me. But then she's so disappointed when I told her how I feel for Lauren," lumabi ako ng marinig ulit ang pangalan ni Lauren.
"Wala naman talaga akong pakialam noon kung sino o anong gusto mo lalo na ng wala akong naalala," nakabusangot kong sagot.
"Nagkaroon pa nga ako ng crush kay Aries pero biglang nagbago 'yon hindi ko alam kung kailan, pero iniwasan ko kasi alam kong wala akong pag-asa. Pero habang tumatagal nagiging pasaway ako," bulong ko.
"Naiinis ako kasi nagsimula akong makaramdam ng selos, pero hindi ako yung tao na porket hindi mo ako gusto dapat hindi ka na rin gusto ng gusto mo. It's like I wish for your happiness," saad ko.
"I want to kiss you," bulong niya dahilan para manlaki ang mata ko at mapalunok.
"N-No," sagot ko na ikinatawa niya.
"Did you know that I was manipulative before? Like Lauren is wrong but I'm always on her side not until you and her had a fight, It's the first time I sided with you not because you're wrong or right." Umirap ako at binawi ang kamay ko.
"Kailangan ako sa party, tara na." Ngumisi siya at kinuha ang takong ko tapos inalalayan ako maglakad.
Natigilan ako ng makarating sa walk side ay may lalakeng naka suit rin at nakatingin sa akin dahilan para mangunot ang noo ko.
Simple lang naman ang pormahan at ang suot niya, pero yung tingin niya ay mapanuri para bang kinikilatis niya kung anong klaseng tao ako. Iniiwas ko sa kaniya ang tingin ng labanan niya ang titig ko.
"Let's go," nilingon ko si Kent Axel ng kunin niya ang kamay ko at ihawak sa braso niya.
Inalalayan niya ako hanggang sa nasa mismong venue na kami, inabutan kami ng glass of wine kaya tinanggap namin 'yon at naupo na.
"The celebrant is back so let's start for the sponsorships that she received," napalunok ako at napaayos ng upo.
"May ganoon?" tanong ko.
"Maybe, you're famous at social media I guess." Maayos na sabi ni Kuya Luke kaya lumunok ako.
"Peach tints from a big company, specially made for you Doc Saji." Napalunok ako ng tumayo ang isang babae at may dala-dala siyang box na elegante.
BINABASA MO ANG
SANDOVAL'S DESIRE
Romance"Isa itong tanong sa kung saan mamimili ka sa dalawa Kent, hindi madali.." natulala ako kung gaano ka-seryoso ang Noona (Ate) ko sa tanong. "But you have to choose right now, in front of this moon." Kaba ang dinulot nito sa dibdib ko, Madalas na p...