Saji Argelia's Point of View.
My lips parted, sa sobrang pagkabigla ay hindi ko nagawang gumalaw sa kinatatayuan ko at naramdaman ko na lang ang pagtulo ng luha. "Oh my god! What happened to my dongsaeng!" Tumakbo si Ate Mia para sumunod ngunit hindi ko nagawang gumalaw.
"Doc Saji," ang titig sa akin ng ibang doctor ay hindi ko magawang tignan.
"Saji! Saji!" Hinawakan ni Kuya Luke ang dalawang pisngi ko ngunit kusang tumulo ng tumulo ang luha ko dahilan para tangayin niya ako papunta sa hybrid room ngunit wala akong masabi.
"K-Kent," everything started to sink in. My hands were shaking as I walked closer.
His ring was full of blood, his forehead has blood running down to his cheeks. Nasapo ko ang sariling bibig dahil sa sobrang gulat, ang takot at pangamba sa dibdib ko ay pinasasakit ang dibdib ko,
"Get three blood bags!" Malakas na sigaw ni Kuya Luke ngunit nanatili kaming nasa gilid lang at nakatulala ni Ate Mia.
"Fuck what happened!?" Malakas na tanong ni Kuya Zai ng makapasok siya sa hybrid room.
"H-Hindi pwede! Let me treat my brothe—"
"Mia stop! You're not helping gumilid kang kayo!" Malakas na sigaw ni Kuya Luke natataranta.
Sobrang nakaramdam ako ng takot ng makita kong wala pa siyang malay. "It's a six wheeler truck doc, his car was found wrecked." Umawang ang labi ko at malakas na umiyak.
"Shit! Ano bang ginagawa niyo! Get the defibrillator!" Nanatili akong nakatulala habang umiiyak, his clothes were soaking from blood. Lahat may dugo, lahat ng nakikita ko ay dugo kahit na ang bibig niya ay may dugo.
"K-Kent.." Sambit ko hanggang sa mamaya ay dumating na ang magulang niya, wala kaming nagawa ng paalisin kami sa loob ng hybrid room, tumigil ang tibok ng puso niya at nag-suffer na rin siya ng hemorrhage. He lose a lot of blood already.
And it's killing me, I'm so scared. It's not a minor car accident, it's a big accident!
Kanina lang ay sobrang ganda ng ngiti niya sa akin, sobrang saya niya pang kumatok sa kwarto ko. D-Dapat ba naging selfish na lang ako? Dapat ba hindi ko na lang siya pinabayaang umalis?
Baka safe pa siya? Habang nanonood kami ay halos nakahinga kami ng maluwag ng bumalik na yung heart beat niya, niyakap kami ni Tito Vince kaming dalawa ni Ate Mia upang kumalma.
"Lalaban si Kent Axel, lalaban siya. Matapang siya," kahit alam kong nanghihina rin si Tito Vince ay hindi siya tumitigil kakasabi no'n.
After a few minutes, nakita namin na mabilis na itinakbo si Kent Axel papunta sa operation room kung kaya't natulala kami rito. Naghintay kami sa labas ng operation room habang ang mga police ay nagkalat ngunit wala akong naiintindihan.
After an hour nailipat nila sa ICU si Kent Axel na nanatiling coma dahil sa malakas na pagtama ng ulo niya, he's not yet stable. "I-I can't sure his safety, I talked to a neurologist and he said that it can't be sure." Nanlumo ako ng sobra sa at sa pag-iyak ay napaupo ako sa sariling paa at tinakpan ang mukha.
"Bunso.." Niyakap ako ni Kuya Zai.
"W-We're about to get married next 4 weeks oppa." I stated, crying, sobbing.
My body aches, everything, every part of it aches. "I know Saji, he'll survive okay? He'll be okay." Paninigurado sa akin ni Kuya Zai.
"B-But he's u-unstable oppa."
"He will be stable okay? He's still enduring this part. He'll be okay," wika ni Kuya Zai kaya nanatili akong nakayuko sa dibdib niya at hinahayaan kong umiyak ang sarili.
BINABASA MO ANG
SANDOVAL'S DESIRE
Roman d'amour"Isa itong tanong sa kung saan mamimili ka sa dalawa Kent, hindi madali.." natulala ako kung gaano ka-seryoso ang Noona (Ate) ko sa tanong. "But you have to choose right now, in front of this moon." Kaba ang dinulot nito sa dibdib ko, Madalas na p...