Chapter 17 [Aim]

124 13 15
                                    

Kent Axel's Point of View.



Batid kong nagtataka si Saji kung saan ko siya dinala dahil kahit ako nagtataka kung bakit nandito kami sa kung saan makikita ko ang buong city lights and city views.

"Woah ngayon lang ako nakapunta rito." Sambit ni Saji mabuti na lang at naka pajama pair siya.

"Maganda ba?" Tanong ko sa kaniya.

"Oo naman, sino ba namang hindi magagandahan sa ganitong lugar?" Sagot ni Saji kaya naman mapait akong napangiti.

"Meron." Mahina kong sagot.

"At sinong bano 'yan?" Gulat na tanong niya kaya naman bumuntong hininga ako at naupo sa damuhan gayun rin siya tapos tinignan ako hinihintay ang sagot ko.

"Si Lauren." Ngumiti pa ako ng mapait.

"A-Ah k-kaya pala." Alanganin niyang sagot at tumikhim pa.

Naririnig namin ngayon ang malakas na simoy ng hangin kaya naman napapikit ako ng malakas na humangin. "Sa tingin mo sapat ba na dahilan ang lasing ka para humalik ka ng ibang lalake basta basta?" Mahina kong tanong.

"Ah.."

"K-Kasi ano 'yan d-depende pwede namang inakala niya yung tao na 'yon na yung gusto niya talagang halikan. Pero i-ibang tao pala." Mahinang sagot niya.

"P-P--"

"Tell me the truth kahit masakit, kasi kahit lasing ako alam ko ang ginagawa ko. Pero baka iba kasi lalake ako baka ako ang mali." Natahimik siya at napansin ko naman na pinaghawak niya ang parehas na kamay.

"Nakilala ka ba niya?" Tanong niya.

"Yup." Sagot ko kaagad.

"Naka pag-sorry pa nga." Sarkastiko kong sagot.

"A-Alam mo na ang sagot." Mahina niyang sabi kaya bumuntong hininga ako.

"Saji umamin ka ng--"

"Wala akong aaminin 'no. W-Wala akong nakita, h-hindi ko nakita yung mga ginawa nila." Kinakabahan at natataranta niyang tanong kaya naman natahimik ako at tumitig sa kawalan.

"You're not a good liar." Mahina kong sabi halos bulungan lang ang pag-uusap namin.

"W-Wala.." Iniiwas niya ang tingin kaya ngumiwi ako.

"May nakita ka bang mas ikakasakit ko pa?" Tanong ko.

"W-Wala, wala. W-Wala akong alam." Mahina niyang sabi kaya naman mabilis kong inabot ang mukha niya gamit ang pointy finger ko tapos ay ihinarap yon at kitang kita ko ang panlalaki ng mata niya.

"You're lying." Sagot ko.

"H-Hindi ano ba.." Sagot niya at inilihis ang mukha pero kinuha ko ulit 'yon but this time I cupped it using my palms.

"Tell me," wika ko.

"S-Siya ang tanungin mo Kent Axel." Mabilis niyang sagot.

"So meron pa nga?" Tanong ko.

"H-Hindi ko alam." Mabilis niyang sagot.

"Saji stop lying, kaibigan kita 'di ba? saktan mo ako sa katotohanan." Iniiwas niya ang tingin.

"Kung meron man sa tingin mo dapat bang makialam ako? sa tingin mo ba dapat ako ang magsabi sa'yo?" Natigilan ako sa sinumbat niya.

"W-Wala ako sa posisyon, kaibigan mo ako pero pagbibigyan ko siyang magpaliwanag sa'yo tsaka ka pumunta sa akin kung hindi ka naniniwala sa kaniya." Bumuntong hininga ako at binitiwan ang mukha niya.

SANDOVAL'S DESIRETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon