Saji Argelia's Point of View.
Pinanonood ko ngayon si Kent Axel na tutok na tutok na nanonood ng isang movie na may connection sa law kung kaya't dahan dahan akong humakbang at naupo sa tabi niya.
Nilingon niya ako at tsaka ibinalik na muli ang atensyon sa pinanonood. Kaya naman nanood at nakinood rin muna ako. "How about my skin?" nagtataka ko siyang nilingon ngunit ang atensyon ay nasa telibisyon.
Ako ba kinakausap niya?
"My lips," itinuro niya 'yon kaya naman nagtaka ako lalo.
"Ako ba kausap mo?" tanong ko dahilan para lingunin.
"Ikaw lang naman ang kasama ko, sino pa ba?" tanong niya.
Natatawa ko siyang tinitigan. "Kailan ka pa nagkaroon ng interest sa skin care?" tanong ko.
"Because of you," wika niya at nanood na. Ngumisi ako at tumayo para pumunta sa mismong table niya at kinuha ang lip balm at moisturizer.
Lumapit ako sa kaniya at nilagyan ang sariling labi muna bago ko siya lagyan ngunit hinawakan niya ang likod ng ulo ko at idinikit ang labi sa labi ko na pinaglalapat ko pa.
Napakurap ako at tsaka napalunok, but then he smirked and focus on the television again while patting his both lips.
"B-Bakit mo ginawa 'yon?" kinakabahan kong tanong.
"So I could have the lip balm excess." He said and relaxed his back on the sofa. Napairap ako at naglagay na lang ng moisturizer, nang siya na ay bahagya akong mapalunok ng iyakap niya ang isang braso sa bewang ko.
"D-Dapat ba talaga ganiyan?" mahina kong tanong at dahan dahan na pina-pat ang mga pisngi niya.
"Mm.."
"Love," bulong niya kaya naman tinitigan ko siya.
"Be comfortable," he said and fix my hair for me. I bit my lower lip to stop me from smiling.
But then he started staring at my lips that made me conscious, I felt the hard pound on my chest. I don't feel uncomfortable but my chest feels uncomfortable because of its irregular heartbeat.
"K-Kent," sambit ko sa pangalan niya.
"Mm?" tugon niya at dahan dahan na sinalubong ang mata ko.
"Don't ever think about it, okay?" pabulong kong sabi.
"What?" bahagya siyang namaos dahilan para tumikhim siya.
"I want to get married first," bulong ko na ikinangiti niya tapos ay tumango tango.
"Are we still young?" tanong ko sa kaniya at umayos ng upo sa tabi niya.
"We can say we're not, but other will say yes. It depends on the person's perspective," he answered and pause the movie.
"Geurae?" bulong ko.
"Mm," tugon niya lang at tsaka nanood na muli.
A month past..
"Nurse kim naman," nasapo ko ang noo dahil ayokong magalit talaga.
"Sorry doc," bulong nito.
"I guess you should go to your kid," mahina kong kinagat ang ibabang labi at inalis ang surgery gloves tapos ay sinunod kong alisin ang coat na suot ko at lumabas ng operation room.
Nang makalabas ay mariin akong pumikit at naupo sandali sa waiting area. "Doc sorry talaga, h-hindi ko sinasadya ang nangyari." Hindi ako tumugon at bumuntong hininga na lang.
BINABASA MO ANG
SANDOVAL'S DESIRE
Romance"Isa itong tanong sa kung saan mamimili ka sa dalawa Kent, hindi madali.." natulala ako kung gaano ka-seryoso ang Noona (Ate) ko sa tanong. "But you have to choose right now, in front of this moon." Kaba ang dinulot nito sa dibdib ko, Madalas na p...