Saji Argelia's Point of View.
I am now going to meet mom, well she invited me to eat with her that's why Kent Axel pursue me to go and have fun with my mom.
"C'mon love, don't make your mom wait." Panenermon niya sa akin at mahinang tinapik ang likod ko.
"Tara, ihahatid kita para sure na doon ang punta mo." He said and grabbed my hand.
We both walked in the hallway hanggang sa elevator. Nang makalabas ng hotel ay inayos ni Kent Axel ang buhok ko at sinakop ng palad niya ang pisngi ko.
"You're beautiful," he said kaya naman napalunok ako lalo na ng tumingin lahat sa amin.
Alanganin akong ngumiti at pasimple siyang sinita. "Kung ngingiti ka ng ganiyan dadami kaagaw ko," bulong ko na ikinatawa niya.
"HALA SHET ANG POGI!"
"ATTORNEY SIYA 'DI BA?"
"OKAY GUYS AYOKO NA SA ENGINEER NA UMIIGTING ANG PANGA, SA LAWYER NA MAGANDA ANG NGITI NA LANG!"
"TIGNAN MO YUNG LIPS DAIG PANG NAKA LIPTINT BES!"
"ANG YUMMY NAMAN NI ATTORNEY."
Umawang ang labi ko at sinenyasan na si Kent Axel na bumalik sa itaas. "Nakikita ko na si mommy," saad ko at kinawayan siya.
Nang umalis na siya ay lumapit na ako sa mom ko, nakangiti ako nitong sinalubong. "Ang ganda mo anak," pinilit kong ngumiti dahil kahit papaano ay naiilang ako.
"Let's have fun today okay?" ngumiti ako at tumango.
Pumunta kami sa isang malaking salon spa, private dahil mukhang mag-uusap kami kaya naman lahat ng nag-aassist sa amin ay naka earphones.
Naupo kami dahil foot spa ang mauuna, nakangiti si mommy. Sobrang ganda ng mga ngiti na 'yon kaya hindi ko maiwasang hindi sumaya kahit na ang totoo ay inililihim ko ang nararamdaman.
"Alam mo ba noon anak noong pinagbubuntis pa lamang kita? Sobrang saya namin ng daddy mo. Sinubukan naming takasan ang organisasyon para lang mapanatili kang ligtas sa kamay ng paghihirap." Nangunot ang noo ko.
"I-I thought you don't love each other?" pabulong kong tanong.
"It's just an excuse for us to cover the pain we felt and just protect our prides." Malungkot na ngumiti si mom.
"We really love each other, we both love each other so much. But things got tight, mess, and your grandfather ruined us." Napalunok ako.
"We got blinded, we didn't trust each other, we let them get in between us." Nakagat ko ang ibabang labi at tinignan ang nagmamasahe sa paa ko.
"Kaya only child ka lang, dahil huli na ng maayos namin." Malungkot na ngumiti si mom.
"But the thing is no matter how long it is, the point is we fixed it. I love your father, Saji. I'm sorry for hurting you because I only think of myself." Hinawakan ni mom ang kamay ko.
"I'm sorry if it's already too late anak, sorry dahil dinanas mo ang lahat ng 'yon dahil sa amin ng daddy mo. Sana hayaan mo akong makabawi at mapasaya ka, sumandal ka sa akin sa tuwing may problema ka." Nakagat ko ang ibabang labi ng gustong maluha ng mga mata ko.
"Makikinig ako sa lahat ng hinanakit mo, pakikinggan ko yung magagandang araw mo." Napayuko ako at pinahid ang luha. Sobrang sarap pakinggan no'n hindi perpekto ang buhay na dinanas ko ngunit ang saya saya ko ngayon.
"Mahal na mahal ka namin ng daddy mo anak, nagkulang kami kaya may karapatan kang tawagin kaming iresponsableng magulang." Hinaplos ni mommy ang buhok ko at nginitian niya ako.
BINABASA MO ANG
SANDOVAL'S DESIRE
Romance"Isa itong tanong sa kung saan mamimili ka sa dalawa Kent, hindi madali.." natulala ako kung gaano ka-seryoso ang Noona (Ate) ko sa tanong. "But you have to choose right now, in front of this moon." Kaba ang dinulot nito sa dibdib ko, Madalas na p...