Chapter 57 [The End]

123 12 17
                                    

Saji Argelia's Point of View.

"Y-You." Hindi makapaniwalang sabi ko at itinuro ang mukha niya ngunit mabilis niyang hinawakan ang hintuturo ko at ibinaba.

Itinaas niya ang buhok at seryosong tumingin sa dalampasigan kaya naman napalunok ako at mabilis na nag-iwas tingin.

"So do you admire my back?" namula ang mukha ko sa tanong niya kaya naman umiling iling ako.

"H-Hindi ganoon."

"Hindi 'yon ang ibig kong sabihin," pagtatanggi ko ngunit tumango tango siya kaya naman tinignan ko ang maskarang hawak niya.

"P-Pero papaanong nangyari 'yon?" bulong ko.

"I'll explain later," wika niya at tsaka bumuntong hininga.

Napaisip ako at nilingon muli ang kanina, kaya pala may kakaiba sa galawan niya kanina pero papaano yung boses? Sino yung nilait ko?

"S-Sino yung nilait ko? Bakit kaparehas mo siya ng boses? Yung mukha niya ano 'yon?" tanong ko ngunit sinenyasan niya akong tumahimik kaya naman napalunok ako.

"Do you want to do this?" bulong niya halatang may baon na plano.

"A-Alin?" bulong ko.

"Be my hostage, ikukulong ka nila kasama ang magulang mo hindi nila ako makikilala dahil pinatulog ko na yung totoong may ari ng identity na ito." Tumango ako bilang sagot.

"If there's a chance to run, run that's the number 1 rule. Be with your parents." Seryoso niyang sabi kaya tumango ako.

Inilahad niya ang kamay sa harapan ko kaya naman napalunok ako at hinawakan 'yon, sinuot niya naman ang maskara gamit ang isang kamay at dahil doon ay nagbago agad ang boses niya ng magsalita.

"Ready," wika niya kaya naman nagsimula akong umarte.

"Bitiwan mo nga ako!"

"Ano ba!" matapos kong sumigaw sigaw ay mabilis na naglabasan ang mga butiki— I mean yung mga walang emosyon na akala mo na-stiff neck.

"Ako ang nakahuli sa kaniya, ako ang magkukulong sa kaniya." Napalunok ako dahil kakaiba rin na gumalaw at nagsalita si Kent Axel kaya naman ng walang magawa ang iba ay hinarap niya ako sa babaeng kupal.

"Oh nauna ng umalis ang boyfriend mo, pumuslit ka ba?" nakangising sabi ng babae.

"Dahil hindi niya ako hinahayaang sumugod!" sigaw ko.

"Nasaan ang magulang ko?" tanong ko.

"Tutal nandito ka na rin, hindi kita mahaharap kaya ikukulong na lang kita." Nakangisi niyang sabi at kukunin na sana ako ngunit hinila ako ni Kent Axel na nakamaskara.

Nagtaka ang babae. "Bakit hindi mo muna ako pagbigyan, Juniflo." Napalunok ako ngunit ang tingin ko ay nasa babae na seryoso.

"Saan kita pagbibigyan?"

"Ako rin naman ang nakahuli sa isang 'to, marami siyang kasalanan sa akin. Naalala mo bang maraming beses niya akong dinaplisan?" napairap ako at kunyare ay nagpumiglas.

"Magpapakulong na lang ako!" sigaw ko kuno.

"Juniflo, naging maayos naman ang trabaho ko bakit hindi mo ako pagbigyan makaganti sa paraan ko?" tinitigan muna ni Juniflo si Kent Axel na hawak ang braso ko gamit ang isang kamay.

"Magsisisi kayo pag ginalaw niyo ako!" sigaw ko.

"Mukhang hindi tayo makakatakas sa ilalim ng patakbo nila kung papatayin mo ang isa sa malakas—"

SANDOVAL'S DESIRETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon