Saji Argelia's Point of View
Kinaumagahan ay nasa school ako ni Jami dahil ako ang naghatid sa dalawa ngunit nauna si Laze na alam na daw niya ang tutunguhan kaya ayos lang.
Habang maglalakad kami ni Jami ay hindi siya humawak sa kamay ko upang malaman ko daw na nagsasabi siya ng totoo at para daw mahuli ko kung sino ang gumagawa no'n sa kanya.
Habang naglalakad ay nauna siya maya-maya ay dumating ang isang mas matangkad na bata sa kanya dahil anong grade pa lang naman ni Jami.
Pinanood ko ang bata habang nakakrus ang mga braso, tatlo sila at doon ko napagtanto dahilan para kuhanan ko ito ng video tapos ay ng patayin ko ang video naglakad ako papalapit sa kanila pero naunahan ako ni Kent Axel na hindi ko inaasahan na nandidito.
"That's against the law," saad niya dahilan para tignan siya ni Jami.
"Tito," bati agad nito tapos tinignan ako.
"I didn't bring him," sagot ko kaagad.
"Bullying your schoolmate is against the law, she's younger than you don't you feel ashamed?" tiningala kami ng bata at dahil doon ay natakot ito.
"W-We're not doing anything wrong! Right Jami?" napairap ako at bahagyang yumuko para mas makaharap ko ang batang humila sa buhok ni Jami.
"You want a bet?" tanong ko.
"W-What?" gitla niyang sagot.
"I'll post the video of you pulling her hair and I bet your manipulative parents can't do anything even if you have big shares at this school," bahagyang umawang ang labi nito kaya naman mahina akong natawa.
"I didn't do such a thing! I'll tell this to mom!" pasigaw na sabi niya kaya ngumisi ako.
"Yes, that's great call your mom. I want to meet her, tell your mom I'll wait for her wholeheartedly. Okay?" sarkastika kong sabi at ng singhalan ako ng bata ay tinawanan ko siya para sa pagtakbo niya ay tinatawagan niya na ang magulang niya.
"You're so good at this tita!" nakangiting sabi ni Jami kaya nag-apir kami.
"Palaban talaga 'yang tita mo, kahit ako nga na anak ng may ari ng school sinigawan. 'Di ba?" inirapan ko si Kent Axel.
"By the way good morning," bati niya kaya tumango na lang ako.
"Let's wait for her parent, kami bahala sa'yo." Ngumiti si Jami at pumasok sa classroom niya kaya naman nilingon ko si Kent.
"What are you doing here?" tanong ko.
"Pamangkin ko rin siya," he replied.
"So? Did she call you?"
"Nope but I'm currently curious how will you react when her teacher meets you," mahina akong natawa.
"Selos ka 'no?"
"Yeah, so what?" Nanlaki ang mata ko at bahagyang napaubo.
"B-Bahala ka nga d—"
"Polaris, I'll court you." Nanlaki ang mata ko tapos siniko si Kent Axel.
"Huwag mo 'kong biruin."
"Aish kailangan pa atang halikan ka ng isang daan na beses maramdaman mo lang na ikaw ang gusto, you're so skeptical." Umawang ang labi ko sa sinabi niya ng huli.
"This is what you call skepticism okay? I doubt easily!" singhal ko.
"Did I even cheated on you huh? So suspicious," reklamo niya.
"Shut up attorney," wika ko.
"No doctor, make me." Napalunok ako at sinamaan siya ng tingin.
"Isusumbong kita kay oppa!"
BINABASA MO ANG
SANDOVAL'S DESIRE
Romance"Isa itong tanong sa kung saan mamimili ka sa dalawa Kent, hindi madali.." natulala ako kung gaano ka-seryoso ang Noona (Ate) ko sa tanong. "But you have to choose right now, in front of this moon." Kaba ang dinulot nito sa dibdib ko, Madalas na p...