Chapter 34 [Actions]

150 16 84
                                    

Saji Argelia's Point of View.

Lumabi ako, kanina ko pa hinihintay ang text messages or call niya pero wala pa rin kaya naman wala akong magawa kundi tumambay muna sa office ko dahil dumating na yung new doctors from the city.

Habang naghihintay ay may kumatok kaya naman tumayo kaagad ako ngunit ng bumukas yon ay nadismaya ako. "Jared," sambit ko sa pangalan nito.

"Do you want to have a coffee?" yaya niya kaya bumuntong hininga ako bago ngumiti at tumango.

Habang naglalakad kami sa hallway papunta sa elevator ay bigla siyang nagsalita, "I saw Mila and Harold at the lobby, did you invite them over?" nangunot ang noo ko sa tanong niya.

"Of course not, hindi naman kami close 'no." Pinindot ko ang lobby floor ng makasakay sa elevator.

"Hmm really ano naman kayang gagawin nila nito?" nagkibit balikat lang ako.

"How about Kent Axel? Is he busy?" tanong niya sa akin kaya umirap ako.

"How would I know naman 'di ba, we're not updating on each other." Dismayado kong sabi na mahina niyang ikinatawa.

"You still like him that hard huh, I remember how you reject me after telling that although I already know it." Natatawa niyang kwento kaya natawa na lang ako.

"Yet he can't still like me back," wika ko.

"Hindi ka na nga brusko, mapanakit lang." Umirap ako at naglakad na papalabas kasabay siya.

"Just tell me pag hindi ka pa rin gusto, pwede ako panakip—"

"Ulol," natatawa kong sabi dahilan para tumawa rin siya.

"Plus ten ka sa langit, masyadong loyal kahit walang love back. Yayain ko kaya si Kent Axel tapos ilag—"

"'Wag mong subukan, sisipain kita Jared." Banta ko na mas ikinatawa niya kaya naman habang naglalakad sa gilid ay natatanaw ko na ang coffee shop na may second floor pa dahil halos lahat ay galing sa ospital ang costumers.

"Hindi pa rin ba alam ni attorney nararamdaman mo? Grabe ang tagal na non amp hindi ba niya nakikita halaga m—"

"Japula ano ba, 'wag mo na nga i-open yan. Naiinis ako lalo eh," ngumisi lang siya at pinaghila pa ako ng upuan.

"Sungit, 'di ka naman buntis." Umawang ang labi ko sa sinabi niya.

"Wow, asawa nga wala! Papaano mabubuntis h—"

"Why are you asking him how to get pregnant? You're a doctor yourself," nanlaki ang mata ko at napalingon sa gilid.

"Ha?"

"Hakdog," he added and pulls the chair beside Jared.

"You're mistaken! Sabi ko papaano ako mabubuntis asawa nga wala!" I hissed and crossed my arms.

"Oh asawa?" he asked and laugh.

"Bro asawahin ko na?" halos samaan ko ng tingin si Jared sa sinabi.

"Gago," rinig kong sabi ni Kent Axel kaya napanguso ako.

"Hind nga seryoso, papakasalan ko 'y—"

"Sorry pero ayoko mag-asawa kung ikaw rin lan—"

"So ako pwede?" natigilan ako at napatitig kay Kent Axel sinabi niya iyon habang may binabasang codal?!

Hanggang dito ba naman codal pa rin, "Woah, smooth banat bro." Umirap na lang ako at tsaka nagtawag na ng waiter.

"Saji, remember when we both meet here at Palawan for the first time? Tangina ang korni pero kinikilig—"

"Let me order some espresso and a garlic bread thank you," derederetsong sabi ni Kent Axel sa waiter at nagbasa na ulit.

SANDOVAL'S DESIRETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon