Kent Axel's POV.
Prente akong nakaupo ngunit agad ring natigilan ng mapansin ko ang pamilyar na papalapit sa amin.
"Sup," tinitigan ko lang si Harold ng batiin niya ako ngunit na kay Saji ang atensyon.
"Looks like both of you are having fun, woukd you mind if i jo—"
"To be honest, I don't care. This is a party sit whenever you want." Inis kong sabi at dinukot ang cellphone ko sa bulsa.
"Ah really.." Mahina niyang sabi.
Nang mapansin kong uupo na si Harold sa tabi ni Saji ay tinaliman ko ang tingin sa kaniya. "Are you stupid or what? Dinidikit mo si Saji sa gulo. Buti sana kung hindi freak yung girlfriend mo." Inis kong sabi.
"You can say it in a nice way—"
"I hate fake people." Dagdag ko kaagad.
"Okay." Matipid niyang sagot at naupo sa harapan ko kaya napangiwi ako.
"Nawala nga yung abo-abogadohan, nandito naman yung kupal." Mahinang bulong ko dahilan para sikuin ako ni Saji kaya natawa na lang ako.
"Tunay naman." Mahinang sabi ko pa na mahina niyang ikinatawa.
"Tara sa dance floor, manlait na lang tayo." Umawang ang labi ko ng yayain niya ako dahilan para matawa.
"Akala ko sasayaw, manlalait ka lang pala." Tumawa siya kaya ng hiklatin niya ako ay sumama na ako.
Habang naglalakad kami ay andaming nakatingin sa amin kaya naman tumikhim ako ng makapwesto ay natatawa kong tinignan si Saji na lumilinga linga naghahanap siguro ng target--
"F-Fuck!" Napaubo pa ako ng may malakas na tumama sa likod ko na naging sanhi ng pagtama ng katawan ko kay Saji.
"I'm sorry." Mahinang sabi ko at naiilang na lumayo sa kaniya tapos nilingon ko ang nasa likod.
"S-Sorry po, Sorry Kent Axel." Mabilis na sabi ng babae dahilan para huminga ako ng malalim at mariin na kagatin ang labi ko.
"This is a party not a freaking play ground for you to play with," wika ko naiinis ngunit iniwasan ko magmura.
"Sorry po talaga," hindi ko na pinansin ang babae at muling tinignan si Saji na kanina ay sobrang lapit na naming dalawa dahil sa pagkatulak.
Mukha lang talaga ang nai-distansya dahil mas matangkad ako sa kaniya. "I'm sorry." Mahinang sabi ko ulit pero tumango lang siya at mahinang tumawa.
Lumipas ang isang panibagong oras ay naisipan naming bumalik sa pwesto kanina pero ganoon na lang ang gulat ko ng makitang umiinom si Lauren. "I thought you're not going to drink?" Kwestyon ko at tinitigan siya.
Her friends started to watch me. "'Yon rin ang sinabi niya Kent, pero after niya mag-restroom basta basta na lang siyang uminom." Sagot ng isang kaibigan niya kaya bumuntong hininga ako.
"That's enough, kanina pa ba siya umiinom?" Tanong ko.
"Yup, nakakarami na siya." Sagot ng isa, halata nga dahil namumula na ang buong mukha niya hanggang leeg.
"I don't think we can stay any longer, May class pa pala kami bukas." Mahinang sabi ko na ikinatango nilang lahat.
"You can go na, Mukhang lasing na lasing na kasi si Lauren." Aniya nila kaya tumango ako mabilis naman akong tinulungan ni Saji sa paraan ng pagkuha ng gamit ni Lauren.
Bumuntong hininga ako ng muli pang tunggain ni Lauren ang isang kupita dahilan para pigilan ko ang kamay niya pero tiningala niya lang ako at sinamaan ng tingin. "You can j-just enjoy and have fun with y-your best frieeendd. Don't m-mind me," wika niya at tinulak ako kaya nangunot lalo ang noo ko.
BINABASA MO ANG
SANDOVAL'S DESIRE
Romance"Isa itong tanong sa kung saan mamimili ka sa dalawa Kent, hindi madali.." natulala ako kung gaano ka-seryoso ang Noona (Ate) ko sa tanong. "But you have to choose right now, in front of this moon." Kaba ang dinulot nito sa dibdib ko, Madalas na p...