@/n: Just to clear lang po, the ending of their epilogue is like the introduction of their first born story, just in case lang po enjoy!
Saji Argelia's Point of View.
Magkakrus ang braso kong tinititigan si Kent Axel na kaharap ang client niya sa isang restaurant dinner meeting, the girl is wearing a pink maxi dress that doesn't suit the green heels. What kind of fashion is that?
Kent Axel doesn't know i'm here watching, this client is giving me off vibe such as it gives me vibe na may balak siyang harutin ang asawa ko. Iritang irita kong tinititigan si Kent Axel na wala namang ginagawa kundi magsalita habang hawak ang folder not until his forehead moved.
Nang bigla niyang itaas ang ulo ay halos malunok ko ang dila ng magtama agad ang mata namin and it was too late for me to hide because he smirks. He knew it already, no doubt malakas nga ang pakiramdam niya.
"Wait for a minute, Ms.Villacorta." Napaayos ako ng upo at mabilis na inabot ang menu at kunyare nakatingin doon dahil nagpaalam siya sa kausap.
"Mrs.Sandoval, baliktad yung menu na hawak mo." Naramdaman ko kaagad ang pagkapahiya ng nakangisi niyang inayos 'yon. Damn!
"A-Ah I'm waiting for a friend, how's the meeting?" Kinakabahan na sabi ko, hindi nagbago ang dating niya mas lumalakas habang mas nagkakaroon siya ng taon!
"Really love? You told me just ten minutes ago that you're home with the kids?" Lumunok ako at nahihiyang tinampal ang noo, naupo siya sa harapan ko ng suot ang nang-aasar na ngiti.
"You're following me," nakangiting sabi niya kaya yumuko ako sa table.
"Love, face me." Utos niya kaya nahihiya ko siyang sinilip pero tumayo siya at inilahad ang kamay sa harapan ko.
"I will—"
"Don't tell me that you'll only take this hand if you need my help, I need you so grab it already love." Napalunok ako at walang nagawa kundi hawakan ang kamay niya at hayaan siyang alalayan akong tumayo.
"Saan mo ako dadalhin?" Bulong ko at inayos ang trousers na suot ko.
"Sa table, sumama ka na sa amin. Para hindi ako nilalandi," bulong niya kaya napangisi ako at kumapit sa braso niya dahilan para magbitaw ang kamay namin.
Nang makarating sa table ay nagtaka ang babae kaya ngumiti ako, pekeng ngiti ayoko sa kaniya eh ba't ko siya ngingitian ng maganda ano siya chic?
"My wife," pakilala ni Kent Axel.
"Ylla Villacorta. Businesswoman." Nagmamalaking pakilala nito kaya ngumiti ako at inabot ang nakalahad niyang kamay.
"Saji Argelia Sandoval." Ang ngiti na binigay niya ay para bang disgust siya.
"Uhm okay, you're a housewife?" Ngumiti ako sa kaniya at tumango bilang sagot.
"Ah so umaasa ka kay attorney?" Sa kwestyon niya ay nawala ang ngiti ko.
Ang makapal niyang kilay na lapis ay gusto kong burahin dahil nakakainis at nakakainsulto ang tingin niya. "Actually no, she's an independent woman to the point that she don't need me for her needs, wants and other necessities." Sa sagot ni Kent Axel ay tumaas ang isang kilay nito.
"Oh, how?" Ngumisi ako at tsaka huminga ng malalim.
"What does a housewife do? Does she get paid by doing chores?" Damn you Ylla, doctor ako at kung kaya lang kitang supalpalan ng pera ginawa ko na pero hindi naman ako ganoon.
"No, actually I'm a housewife at sundays and a doctor full time." Ngumiti ako, nagmamalaki ngunit mukhang hindi pa siya nalulupitan.
"So you're carrying your husband's last name at the hospital?" Maybe she thinks I'm using Sandoval for power.
BINABASA MO ANG
SANDOVAL'S DESIRE
Romance"Isa itong tanong sa kung saan mamimili ka sa dalawa Kent, hindi madali.." natulala ako kung gaano ka-seryoso ang Noona (Ate) ko sa tanong. "But you have to choose right now, in front of this moon." Kaba ang dinulot nito sa dibdib ko, Madalas na p...