Saji Argelia's Point of View.
Kumuyom ang kamao ko at kasabay ng paglapat ng labi ko sa sobrang pigil ng galit. "You better don't try, get my parents involved in this." Mahinahon ngunit nagbabanta kong sabi.
"You shouldn't have come here, Saji." Kent Axel said and sighed.
"Why not?"
"Why didn't you tell me?"
"They're my parents after all," mahina kong sabi.
Bumuntong hininga siya at parehas na ipinatong ang kamay sa balikat ko kaya naman tiningala ko siya. "I have my reasons," mahina niyang sabi kaya mariin akong napapikit.
"Is this some kind of lover's quarrel?" nang-aasar na tanong ng babae kaya naman inis ko siyang nilingon pero mabilis na binawi ni Kent Axel ang balikat ko at hinarap sa kaniya.
"Listen—"
"Why would I?!" inis na sigaw ko sa kaniya dahilan para matigilan siya at bitiwan ang balikat ko.
"Listen to me Polaris, I'll save your paren—"
"Kent Axel stop being like that, magulang ko sila how can I not get involved?" pinipilit kong maging mahinahon ngunit naiirita ako.
"Get them out of here," napalingon ako sa babae at akmang susugurin na siya ng pigilan ako ni Kent Axel kaya naman lumayo ako sa kaniya.
"Polaris." Mariing sabi niya at pilit akong hinahawakan.
"Polaris listen!" tinitigan ko siya ng masama, ito ata ang unang beses na sinigawan niya ako.
"Get them out of here!"
"Yes ma'am," the emotionless man said and grab our shoulders that made me mad but then Kent Axel stopped me.
"Why are you so scared of them?! I want my parents out of here Kent Axel or else—"
"I'll deal with your condition, but please listen to me. People here are not normal, they're different from us." He explained and looked away that made me feel something wrong.
Nang mailabas kami ay kusang sinarado ang bakal na gate, nasapo ko ang sariling mukha dahil nag-aalala ako sa magulang ko.
"What's going on?" tanong ko kay Kent Axel pero tinitigan niya lang ako habang mariin na kagat kagat ang ibabang labi.
"I said what's going on!"
"Let's go back, I have to thin—"
"Kent Axel ano ba? Ano bang nangyayari? Bakit hindi mo masabi sa akin! Hindi ko naiintindihan!" sa sobrang inis ay malakas ko siyang hinampas sa dibdib.
Pero nanatili siyang nakatayo lang at hinahayaan ako na gawin sa kaniya ito hanggang sa dumating ang isang yate ay seryoso niya akong sinenyasan na sumunod.
"Kent," wika ko at hinabol siya.
"Kent Axel!"
"Saji Argelia let me think." Napaatras ako ng bigla siyang humarap, napabuntong hininga ako at hindi mapakali kinakabahan ako para sa magulang ko.
"Hop in," he said in monotone that made me feel more terrifying.
Pumasok kami sa ilalim ng yate at doon ay nagkaroon ako ng pagkakataon. "Kent Axel ano ba nangyayari?"
"Hindi ko maintindihan sino sino sila? Bakit nila tayo kilala?"
"I mean bakit kailangang ganoon ang gawin nila sa magulang ko? If they need me then they can have me instead!"
BINABASA MO ANG
SANDOVAL'S DESIRE
Romance"Isa itong tanong sa kung saan mamimili ka sa dalawa Kent, hindi madali.." natulala ako kung gaano ka-seryoso ang Noona (Ate) ko sa tanong. "But you have to choose right now, in front of this moon." Kaba ang dinulot nito sa dibdib ko, Madalas na p...