Chapter 49 [Love]

125 13 50
                                    

Saji Argelia's Point of View.

Nagising ako mula sa tunog ng cellphone ko kaya ng makitang si Kent Axel 'yon ay sinagot ko kaagad, he's really calling from my number hindi ba't mahal 'yon? Lalo na't nasa ibang bansa siya.

"Did you eat already love?" napangiti ako sa bungad niya.

"I just woke up, I did an operation kasi kanina. Ikaw ba? Are you alright?"

"Nope love, I miss you already." Mahina akong natawa dahil pakiramdam ko ay nakanguso siya ng sabihin niya 'yon.

"Miss mo na ako? Kaalis mo lang 7 hours ago ah," wika ko.

"I'm serious, I wish they just sent the company there in Philippines."

"Hindi naman pwede 'yon." I said and laughed.

"Tsh, c'mon wait for the food there tapos kumain ka na." Nangunot ang noo ko ng may kumatok hanggang sa nakita ko si Ate Mia agad ko siyang nginitian.

"I told you," wika niya sa kabilang linya.

"Pinadadala ni bunsong bata, kumain ka na daw." Natatawang sabi ni Ate Mia kaya naman tinuro ko ang cellphone.

Nakuha niya naman ang sinabi ko. "May flowers rin na pinabibigay yung manliligaw mo."

"Wait what? Who's that? Who sent the flower?" Natawa ako ng sobra sa reaksyon ni Kent Axel.

"Binibiro ka lang." Paglilinaw ko pa sa kabilang linya ay parang nakahinga siya ng maluwag.

"You should eat, I'll call you later love. Eat well." He sweetly said kaya naman nginitian ko si Ate Mia na nagwave na upang makaalis.

"Kumain ka rin on time, I-I l-l—"

"Doc! Emergency patient po!" napa-angat ako ng tingin sa nurse na pumasok.

"R-Ready the patient, I'll be there in 5 minutes." Maayos na sabi ko tapos ay bumuntong hininga.

"Mukhang hindi pa ako makaka-kain, may urgent patient eh." Kinakabahan kong sabi.

"Sure love, do your best—"

"I love you!" pumikit ako kaagad ng sinabi ko 'yon at hinintay ang tugon niya. Sobrang bilis ng tibok ng puso ko hanggang sa marinig ko ang mahina niyang tawa.

"Glad, I heard it already. I love you too love," he whispered with affection.

"Bye bye attorney." Nakangiti kong sabi.

"Bye bye."

After operating a patient inabot ako ng 4 hours sa operating room, nakakapagod ngunit sanay naman na at maganda ay successful ang operasyon ng pasyente.

Habang naglalakad ay nangunot ang noo ko ng makita si Gavin Balerian na nasa tapat ng office ko kaya naman lumapit ako kaagad. "Why are you waiting outside?" tanong ko.

"It's bad for you pag nakakuha ka ng sakit," wika ko.

"I'm okay doctor," wika niya at ngumiti kaya bumuntong hininga ako.

"Why? Do you need anything?" tanong ko sa kaniya.

"Uhm I have something to say doctor," he calmly said kaya tumango ako at tinuro ang office ko sumunod naman siya sa akin kaya nanan kinuha ko kaagad ang cellphone ko at pinaupo siya sa harap ko.

Ang pagitan namin ay ang office desk ko. "My brother will visit me tomorrow, I know he'll do something ridiculous but can you tell him I'm okay?" lumunok ako sa tanong niya.

SANDOVAL'S DESIRETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon