Chapter 18 [Vented Anger]

124 13 12
                                    

Kent Axel's Point of View.



Lumapit si Hyung Zai sa akin. "Matigas yung Libog na 'yon ah." Nangunot ang noo ko tapos tinignan si Hyung Zai.

"Libog?" Tanong ko.

"Pangalan ng kausap ni Lauren." Sagot niya kaya naman mahina akong natawa.

"Levi." Pagtatama ko pa.

"Libog nga gusto kong pangalan niya, yabang ampota." Gitil ni Hyung Zai.

"Isa rin yang si Lauren, parang tanga." Ngumiwi na lang ako tapos tinanggap ang inaabot ni Saji na maiinom.

"Salamat."

"Bakit ano namang ginawa sa'yo po?" Tanong ni Saji.

"Sabi ko paalisin na usap pa amp, akala naman may pag-uusapan." Nguwing sabi ni Hyung Zai kaya ngumiwi na lang ako at tsaka tahimik na ininom ang malamig na choco na gatas ata o gatas na choco.

"Sama kayo sa akin?" Tanong ko sa kanila.

"Saan?" Tanong ni Hyung Zai.

"Kakain sa labas.." Sagot ko nanlaki ang mata nilang dalawa.

"Libre mo?" Tinanguan ko na lang si Hyung Zai na atat basta libre.

"Mauna na kayo ni Saji sa labas, sunod ako bibihis lang tapos kuha pera." Sagot ni Hyng Zai kaya naman sinenyasan ko si Saji nakangiwi itong sumunod sa akin kaya naman ng mapadaan kila Lauren ay ngumiwi na lang ako.

Nang malagpasan sila ay natigilan ako ng may humawak sa kamay ko kaya natigilan ako at nilingon ito. Nang mapagtanto na si Lauren ay blangko ko siyang tinignan.

"Saan na naman kayo pupunta?" Malamlam ang mata niya kaya naman hinarap ko siya.

"Kakain." Sagot ko.

"Again? parati na lang kayong magkasama." Hindi ako umimik sa sinabi niya.

"Madali naman ako kausap Lauren, simpleng pakiusap na paalisin mo na siya dahil pinaiinit niya ang dugo ko hindi mo magawa. May hindi pa tayo napag-uusapan alam mo ba 'yon?" Sagot ko.

"But do you have to go?" Ngumiwi ako tapos inalis ang pagkakahawak niya sa kamay ko.

"We're siblings right? Then stop, stopping me." Sarkastiko kong sabi at iniwan siya doon pero halos mapalingon ako agad ng marinig ang daing ni Saji.

"Lauren!" Mabilis kong sita at umawat lalo na ng ayaw niyang bitiwan ang buhok ni Saji.

"Ano ba Lauren! wala naman akong ginagawa sa'yo!" Reklamo ni Saji at inaalis ang pagkakasabunot sa kaniya ni Lauren.

"Lauren bitaw!" Malakas kong sabi.

"Kasalanan mo!" Sigaw ni Lauren.

"Kasalanan mo lahat!" Umawang ang labi ko tapos mabilis na inalis ang pagkakasabunot niya kay Saji.

"Enough!" Sigaw ko ng hindi siya maawat ngunit ganon na lang ang gulat ko ng mabilis na may malakas na kamay ang pumalo sa pulsuhan ni Lauren at dahil doon ay nabitawan ni Lauren si Saji.

"What the hell is wrong with you?" Nakita ko ang talim ng tingin ni Hyung Zai kay Lauren.

"Grabbing someone's hair to fucking vent your anger!?" Natigilan si Lauren at masamang tinitigan si Saji.

"Mas matanda ka pero utak langgam ka, isip bata--" Natigilan si Hyung Zai ng malakas siyang sampalin at dahil doon ay nakaramdam ako ng inis.

"'Wag kang makialam rito!" Sigaw ni Lauren kay Zai.

SANDOVAL'S DESIRETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon