Chapter 32 [Ignoring but-]

164 15 59
                                    

Saji Argelia's Point of View.


Pagkagising na pagkagising ko ay naligo na kaagad ako sa banyo dahil nakakahiya rin sa mga kasama dito sa bahay.

Pumili na lang ako ng jump suit na short at parang maxi dress ang pang-itaas.

Bumaba na ako para sa umagahan ngunit nasa hagdan pa lang ay tiningala nila ako kaya naman nag-iwas tingin ako.

"You look beautiful." Pilit kong nginitian si Kuya Luke sa pagpuri niya.

"Gutom ka na ba? Kumain ka na." Maayos na sabi ni Ate Mia kaya ngumiti ako at dumeretso sa mesa ngunit natigilan ako ng makita si Kent Axel doon na kumakain at nakatingin lang sa mesa.

"Mamaya na lang pala—"

"Kumain ka na, tapos na ako." Seryoso niyang sabi tapos ay tumayo at dinaanan ako kaya naman huminga ako ng malalim at naupo na sa mesa.

Matapos kumain ay lahat sila nasa labas ng bahay kaya naman lumabas na rin ako at araw kaagad ang sumalubong sa akin habang naglalakad ay natanaw ko si Kent Axel na magkakrus ang braso habang pinanonood ang mga bata na naglalaro.

He act so formal, na para bang sa kahit saan ay hindi talaga siya mapagkakamalan na normal na mamayan.

Mabilis kong iniiwas ang tingin ng magawi sa akin ang paningin niya, sa buhangin ako tumingin at nilaro ang paa ko sa buhangin.

Nang makarating sa cottage ay naupo lang ako at habang hawak ang cellphone ay nagbrowse muna ako sa social media accounts ko.

Pero nadaanan ko ang recent post ni Kent Axel sa IG isa itong tanawin na masasabi kong dito niya kinuha.

"Saji okay ka lang ba?" Napalingon ako kay Kuya Luke tapos ngumiti at tumango.

"Sigurado ka?"

"Oo naman oppa."

"Good," wika niya kaya tinignan ko na ang IG ko ngunit nanlaki ang mata ko ng mapusuan ang post niya dahilan para mabilis kong alisin yon.

"Hala!" Nakagat ko ang ibabang labi sa inis.

"Oh?"

"Oppa kasiiii napindot tuloy! Huhu.." Reklamo ko at inalis na ang IG sa mismong cellphone ko.

"Oh bakit mo inalis ang IG app sa cellphone mo?" Tanong ni Kuya Luke kaya umirap ako.

"Kasi napindot ko yung like sa post niya na hindi naman dapat! oppa kasi!" mas napanguso ako at ibinaba ang cellphone ko sa sobrang inis.

"Sino ba? normal lang naman ang like sa IG anong big deal doon?" clueless na tanong ni Kuya kaya ngumuso ako lalo pero nang mapansin kung sino ang nakatayo sa gilid sa entrance ng cottage ay halos mag-init ang buong pisngi ko.

"Oh Kent Axel," bati ni Kuya Luke kaya inabot ko kaagad ang cellphone ko at binulsa.

"Sup hyung," bati niya pabalik kung dati ay bahagya pang bata bata ang boses niya pero ngayon mas malalim pa ang boses niya kay Kuya Luke.

"Kumusta? Ginabi ka ng uwi kagabi ah." Nakagat ko ang ibabang labi ng mag-usap sila sa mismong harapan ko.

"Pinanood ko lang yung buwan hyung." He replied.

"Hindi ba kayo magsiswimming?" tanong ni Kuya kaya naman mabilis na iling ang isinagot ko hindi ko  pa rin tinitigan si Kent dahil nahihiya ako.

"I want to but I have a client to meet today," sagot niya kaya naman binuksan ko ang cellphone ko upang tignan ang updates sa mga patients ko.

"Pag justifiable homicide ba Kent Axel hindi sinasadya?" Napatingin ako kay Ate Mia na nagtatanong.

"Justifiable homicide is you killed the person to defend yourself, self-defense." Maayos na sagot niya kaya naman nakinig lang ako sa usapan nila.

SANDOVAL'S DESIRETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon