Saji Argelia's Point of View.
"Y-You had a crush on me!" malakas kong sabi at tinuro ang mukha niya pero mahina lang siyang tumawa at sumandal sa balikat ko dahilan para umiwas ako agad.
"Aw," reklamo niya ng muntik na siyang bumagsak.
"Y-You son of a—"
"A what? Hmm?" kwestyon niya.
"Cute." Inis kong sabi.
"Is my dad cute?" he asked.
"Tito Vince is more handsome than you," wika ko bahagyang nagsisisnungaling dahil para sa akin mas gwapo talaga siya dahil pinaghalong Tita Miyu at Tito Vince but tito and him have the same eyes.
"Oh really?"
"It's fine, he's my father after all." He said and stood up put his hand on his pockets and glanced at me.
"You're the cutest but Jami is an exception," umawang ang labi ko sa sinabi niya kaya naman umirap ako.
"Jerk," bulong ko at umirap. Ngunit ng mapaisip ay naalala ko na naman ang nangyari kanina dahilan para takpan ko ang sariling labi kasabay ng pagyuko sa sariling tuhod nakakahiya, sobrang nakakahiya.
"Doctor based on-- h-hey," tiningala ko kaagad si Kent Axel na nagulat.
"You okay?" he asked.
"Of course, nag-iisip lang." I answered.
"Based on the case, pag naka three times offense na siya pwede siyang masuspend for three years o mapunta sa mababang ospital sa probinsya." Napatango ako sa sinabi niya tapos inabot ang folder naupo naman siya sa tabi ko kaya bahagya akong umatras.
Nang basahin ko ang files ay sinukuan ko kaagad ito dahil hindi ko magawang intindihin ang mga words. "I can't understand everything," wika ko at ibinaba 'yon.
"Anong inculpatory evidence?" takang sabi ko.
"Evidences that the defendant is somehow guilty," mabilis niyang sagot kaya napatango ako at bumuntong hininga.
"Dito na ako sa sofa matutul--"
"You can sleep on my bed, malaki ang space. Hindi mo naman ako gagapangin," halos hampasin ko siya.
"Ikaw nga hinalikan mo ako! ako pa manggagapang ang kapal ng mukha mo attorney gross immorality!" dahil sa sinigaw ko ay natawa lang siya.
"Kiss?" he repeated what i just said but emphasize the word KISS.
"Aish never mind," angil ko at umirap.
"I'll buy food, what do you want to have? Except me." Kusang umirap ang mata ko at tsaka ko pinagkrus ang braso.
"Wala na akong gana," sagot ko.
"Lokohin mo na lang yung sarili mo, 'di ba appetite can be tricky?" halos kagatin ko ang ibabang labi ng maalala ang sinabi ko sa kanya noon six years ago.
Nang tignan ko siya ay nakatitig lang siya sa akin habang nakangisi. "Ano ba?" nahihiya kong sita.
"My shirt suits you well," tinignan ko ang suot suot tapos ay umirap.
"Tuck in the side in the jogging pants," hindi ko alam pero sinunod ko siya kaya naman ng tignan ko ay mas umayos nga.
"C'mon tell me, what food do you want?" he calmly asked.
"Anything," sagot ko na lang at bumuntong hininga.
"Hmm anything?"
"Anything, feed me with your choice." I answered.
BINABASA MO ANG
SANDOVAL'S DESIRE
Romance"Isa itong tanong sa kung saan mamimili ka sa dalawa Kent, hindi madali.." natulala ako kung gaano ka-seryoso ang Noona (Ate) ko sa tanong. "But you have to choose right now, in front of this moon." Kaba ang dinulot nito sa dibdib ko, Madalas na p...