Saji Argelia's Point of View.
Sa unang pagmulat at pagkurap ng mata ko ay pagsakit ng ulo ang agad kong naramdaman, ang bigat, para itong binibiyak.
Ngunit pilit ko mang inaalala ang nangyari kagabi ay tanging ang pag-inom ko na lamang ng pangit na lasa ang naalala ko.
Bukod pa doon ay hindi ko maalala ang nangyari matapos non hanggang sa makauwi ako. Bumangon ako ngunit halos magising ako sa malakas na paghampas sa study table ko.
"O-Oppa." Mabilis kong sabi.
"Who told you to get drunk without my permission?" Lumabi ako ng magkakrus ang braso ni Oppa Luke at ang matalim na tingin nito.
"I'm sorry," wika ko.
"Alam mo ba kung anong ginawa mo kagabi?" bumuntong hininga ako kasabay ng pag-iling.
"I can't remember oppa."
"It's already 1 PM," aniya niya kasabay ng pagtingin sa relos at tignan akong muli ng salubong ang kilay.
"Kent already left," sa winika niya ay nagising ang diwa ko at nilingon siya.
"P-Pero 'di ba dapat next month pa?" kinakabahan kong tanong.
"He can't do it anymore, It's a torture for him to stay here." Napalunok ako kasabay ng pagyukom ng kamao.
"Without even saying goodbye? How selfish." Inis kong sabi.
"Tsk, inom pa. Kung pinuntahan mo na lang sana siya?" ngumuso ako.
'Tama nga naman'
"Saang bansa siya dumeretso?" Tanong ko.
"I don't know either." Seryos niyang sagot at naupo sa swivel chair.
"Pero hindi pa tapos ang sem?" Tanong ko.
"Tinapos niya na, sa ibang bansa na siya mag-aaral at titira." Mas humaba ang nguso ko sa narinig at tsaka bumalik sa pagkakahiga.
"Nakakainis," masama ang loob kong bulong hanggang sa hindi ko namalayan na lumuluha na ang mata ko sa inis at sama ng loob na nararamdaman.
"Sinabihan na kita Saji Argelia," rinig kong wika ni oppa dahilan paramas mapanguso ako.
"Alam mo ang dapat mong gawin?" napasilip ako ng sabihin na 'yon.
"Forget about that feelings, hindi nakabubuti sa'yo ang maging ganyan. Ayos ka na ng hindi mo pa naalala lahat, bakit bumalik pa?" lumabi ako dahil sa narinig.
"Bakit oppa ng sinabi ko ba sa'yong kalimutan si Eonnie Mia ginawa mo ba?" Bumuntong hininga siya sa isinumbat ko.
"'Yon ang suhestyon ko na alam kong makabubuti sa puso mo. Kent is such a faithful kind of person kahit walang pag-asa ginusto niya si Lauren at hindi natin alam kung kailan mawawala 'yon. Masasaktan ka lang." Ngumuso ako at niyakap ang unan.
"How can I? gayung nagka-amnesia na ako siya pa rin ang gusto ko?" Napairap pa ako at mas nagluksa.
"Bahala ka Saji, sinasabihan kita as kuya mo dahil hindi naman kayo maayos ni Zai." Hindi ko na pinansin ang sinabi niya at bumuntong hininga na lang sa inis na nararamdaman.
***
Makalipas ang ilang taon ay wala ng balita kay Kent Axel at umaasa na lang ako sa wala kung kaya't pinagod ko ang sarili ko sa pag-aaral upang makalimot kahit papaano. Malapit na akong maging ganap na doctor ngunit parang wala lang sa pakiramdam.
"Argelia, may kasama ka ba umuwi?" Nalingon ko ang hindi pamilyar na lalake at umiling na lang bilang sagot ngunit nagpatuloy pa rin sa paglalakad ngunit sumunod pa rin siya.
BINABASA MO ANG
SANDOVAL'S DESIRE
Romansa"Isa itong tanong sa kung saan mamimili ka sa dalawa Kent, hindi madali.." natulala ako kung gaano ka-seryoso ang Noona (Ate) ko sa tanong. "But you have to choose right now, in front of this moon." Kaba ang dinulot nito sa dibdib ko, Madalas na p...