Saji Argelia's Point of View.
"M-My thoughts?" I clarify, but he stares at me for a sec before nodding.
"Of course we have plans, h-hindi naman kita pinipilit pakasalan na ako ngayon just because we have this baby." Mahinahon kong sabi kasabay ng pag-iwas tingin, bigla ay tinubuan ako ng hiya sa katawan.
"I'm sure of this man," he stated that made me look up to him.
"He proposed because he's in love, not because of our baby." He cleared that made my lips parted, ngumisi na lang ako at bahagyang napailing iling.
"Yeah, before proposing he demanded that he doesn't need my approval of marrying him. He wanted me to marry him," napangiti ako at napatitig sa sing sing na binigay niya.
"That's so like him." Natatawang sabi ni Kent Axel kaya naman ng matapos kaming kumain ay niyaya niya akong sumama muna sa law firm kaya naman pumayag na ako.
Nang makarating ay nginitian ako ng mga staffs and other lawyers, nang malapit na sa office niya ay tumaas kaagad ang kilay ko ng makita si Veldeloso. "Long time no see, doctor." Nang-aasar niyang bati kaya umirap agad ako.
"Siya pala yung tinutukoy mong abogado ha," pabulong niyang sabi kaya ngumiwi ako.
"Whatever, Veldeloso." Dismayado ko kunong sabi at tuluyan ng pumasok sa loob, pinaupo ako ni Kent Axel sa malambot at kumportableng sofa malapit sa table niya.
"Tell me if you need anything," mahinahon at kalmadong sabi ni Kent Axel kaya tumango tango ako at inilapag ang cellphone sa ibabaw ng center table. Habang tahimik na tumitingin sa Ig using iPad ay nakita ko sa feed ko ang post ni Kent Axel before the accident.
"Kent Axel, alam mo ba yung password mo sa Ig?" Mahinahon na tanong ko. Nalingon niya ako ng bahagya pang nakakunot ang noo.
"Nakita ko na sa notes, but I didn't open it yet." He answered kaya naman napatitig ako sa post niya, suddenly I questioned the thought that it's only accident.
I am not an investigator, hindi rin ako abogado, o police pero pamilyar yung nakuhanan niyang babae na nakaside and my guess is it was Juniflo. "It gives me goosebumps." Kinakabahan kong sabi at ibinaba ang iPad.
"Why? What's wrong?" He worriedly asked and walked near me, naupo rin siya sa tabi ko.
"The girl on your last photo is familiar, iisa lang ang alam kong gagawa nito at si Juniflo 'yon. Pero she failed kaya ngayon ako ang target." Explain ko dahilan para kunin ni Kent Axel ang iPad at siya mismo ang pumunta sa profile niya.
"This was my posts huh," he exclaimed and scroll through his feed.
Nakita niya rin ang pictures namin, and a lot more things. "Can I borrow?" Mahinahon niyang tanong kaya tumango ako bilang sagot, nakikisilip lang ako ngunit bigla akong nag-alala ng bitiwan niya ang iPad at hilutin ang sintido.
"Hindi ata makabubuti kung makikita mo ang lahat lahat ng ito," wika ko at inilayo 'yon.
"Sumasakit ba ang ulo mo? Nahihilo ka? Nasusuka?" Nag-aalala kong tanong but then I was stopped when he grabbed my hand and squeezed it.
"A five second scene of flashback," natigilan ako nang may sabihin siya at pakiramdam ko may naalala siyang kahit konti that gives me high hopes.
"What do you remember?" Kinakabahan kong tanong.
"It was a room, hindi dito, hindi rin sa penthouse ko, at lalong hindi sa bahay namin sa city. You asked me what would I name to our baby." Napatitig ako sa kaniya.
"And?"
"Arkahel Sebastian. That's all," wika niya at natahimik na muli kaya naman matipid akong napangiti.
BINABASA MO ANG
SANDOVAL'S DESIRE
Romance"Isa itong tanong sa kung saan mamimili ka sa dalawa Kent, hindi madali.." natulala ako kung gaano ka-seryoso ang Noona (Ate) ko sa tanong. "But you have to choose right now, in front of this moon." Kaba ang dinulot nito sa dibdib ko, Madalas na p...