Kent Axel's Point of View.
Lumipas na ang tatlong klase at wala pa rin si Saji, nagtext naman siya pero ang sabi niya lang please excuse me at class na ginawa ko naman pero nakakapagtaka lang dahil first absent niya ito ng walang kahit anong rason.
After class ay dumeretso ako sa bahay dahil sabi ni mom.
'Important announcements?'
Nang nasa bahay na ay nakita kong nandito rin si Noona magkakrus ang braso at nandito na rin si Lauren kahit si Hyung Zai at Dad. "Kent Axel." Tawag ni mom sa akin.
"Yes mom?" Tanong ko nagtataka ako kung bakit.
"Sabihin mo yung sinabi mo sa akin nung nakaraan." Napatikhim ako nang sabihin yon ni mom.
"I love Lauren, I want her to be my girlfriend mom, dad, noona." Mahina kong sabi.
"Kent Axel?" Gulat na sabi ni noona.
"KA." Tinig ni dad.
"Don't scold him, I already know this from the very start. Hinihintay ko lang na siya mismo ang magsabi sa akin, ilang beses ko na ring nakita na pumupuslit sila para makapag-usap." Napatitig ako kay mom ng sabihin niya yon.
'Kung ganoon tama si Saji?'
"Pero--"
"and I'm allowing them to have their own will, as far as I know hindi sila blood related." Nanlaki ang mata ko sa sinabi ni mom, napangiti ako at mabilis na lumapit sa kaniya upang yumakap.
"Thank you so much mom." Napangiti ako ng maramdaman ang tapik niya sa likod ko.
'sobrang saya ko, as in..'
"Why don't you two have a date?" Suggest ni mom kaya napangiti ako at humiwalay tapos tumango tango.
"We will mom." Sagot ko.
"Lauren don't broke his heart okay? And also you Kent Axel huwag mong sasaktan si Lauren are we clear?" Nakangiti akong tumango at nilingon si Lauren pero ganoon na lang ang pagtataka ko ng hindi ko man lang nakita ang ngiti sa labi ni Lauren.
'Hindi ba siya masaya?'
"But before that, I'll talk to her." Nakangiti kong sabi at tsaka nilapitan si Lauren at tinangay sa kwarto ko.
Nang makarating ay ngumiti ako kaagad. "Are you officially mine?" Nakangiti kong sabi.
"Kent Axel hindi mo man lang ako sinabihan sa desisyon na gagawin mo." Nangunot ang noo ko sa sinabi niya.
"Hindi ka ba natutuwa?" Tanong ko.
"'Di ba ito naman ang gusto natin?" Dagdag ko pa.
"A-Alam ko pero--"
"Pero ano?" Tanong ko.
"Alam kong hindi tayo okay this past few days pero pwede naman maging ayos na tayo hindi ba?" Tanong ko pa.
'Hindi ba?'
"Mahal mo naman ako 'di ba?" Paninigurado ko.
"Kent Axel may sasabihin ako sa'yo.." Kinabahan ako sa sinabi niya kaya naman tumikhim ako at tinitigan siya.
"Ano yon?"
"I did something bad.." Pauna niya kaya nangunot ang noo ko at tsaka sumandal sa likod ng pinto.
'Bad?'
"And what is that?"
"I-I'm pregnant." Nangunot ang noo ko sa sinabi niya tapos ay mahinang natawa.
BINABASA MO ANG
SANDOVAL'S DESIRE
Romance"Isa itong tanong sa kung saan mamimili ka sa dalawa Kent, hindi madali.." natulala ako kung gaano ka-seryoso ang Noona (Ate) ko sa tanong. "But you have to choose right now, in front of this moon." Kaba ang dinulot nito sa dibdib ko, Madalas na p...