Kent Axel's Point of View.
Sa buong klase ay nanatili akong tahimik batid kong napapansin ng lahat yon dahil kahit teacher ko ay hindi ko sinasagot.
Lumipas ang ilan pang klase ay hindi ako lumabas ng classroom kahit na Lunch time or break time ngunit si Saji ay dinadalhan ako pero tubig lang ang tinatanggap ko.
"Anong problema?" Tanong niya.
"Ikaw ang may problema tapos tatanungin mo pa ako, I'm okay." sagot ko at uminom ng tubig.
"Hindi ka kasi kumain Kent." Tukoy niya.
"Hindi ka rin lumalabas, hindi mo sinasagot o kinikibo ang teacher's natin." Tipid na lang akong ngumiti.
"Wala ayos lang." Sagot ko at yumuko sa mismong mesa ko kanina ko pa narerecieve ang tawag at text ni Lauren ngunit kahit isa sa mga 'yon hindi ko binasa.
Hanggang sa naramdaman kong kailangan kong bumanyo ay tumayo na ako at tsaka lumabas habang papunta sa banyo ay nanatili lamang akong tahimik.
Matapos ay ngumiwi ako lalo na ng mamataan si Lauren na naghihintay sa akin. "Why aren't you reply—"
"I know what you did." Bulong ko.
"I know everything." Umawang ang labi niya.
"Don't lie to me. I heard your conversation with Mila, bakit si Saji?" Masama ang loob kong tanong.
"Ipit na ipit na ako Lauren, Ipit na ako over you and my noona next is over you and my best friend." Hindi niya ako sinagot at nag-iwas tingin lang.
"Ano bang nakukuha mo sa ganito? You're just making me more closer to that woman because you're harming her." Nang sabihin ko 'yan ay sumama ang tingin niya sa akin.
"I still have my class." Matipid kong sabi at iniwan siya doon, magdadahilan siya para siya ang unawain ko.
'It's wrong tolerating bad doings.'
Nang makabalik sa classroom ay yumuko lang ako sa mismong mesa ng kinauupuan ko at bumuntong hininga.
Makalipas ang ilang oras ay tinignan ko si Saji. "Hatid na kita." Mahinang sabi ko at hindi na siya hinintay magsalita.
Nang makalabas ay sumunod naman si Saji. "Ayos ka lang? Sure ka?" Tanong niya kaya tumango lang ako.
"Tara na." Senyas ko at tahimik lang na naglakad.
Nang makasakay kaming dalawa sa sasakyan ko ay huminga ako ng malalim at tsaka nagdrive na papunta sa condominium building ni Saji.
Nang marating ay nagpasalamat siya. "Ingat ka pauwi." Mahinang sabi niya.
"Mm salamat." tugon ko ng isara niya ang pinto ay nanatili ako sandali ng mahigit tatlong minuto at tsaka huminga ng malalim at bumalik sa school dahil kahit na hindi ayos ang ginawa niya ay susunduin ko pa rin siya.
Sumandal ako sa rest ng kinauupuan at hinintay siyang makitang lumabas mula sa exit, makikita naman niya ang sasakyan ko. Ngunit lumipas ang panibagong trenta minuto ay wala pa rin siya.
Baka maya-maya lalabas na rin 'yon.
Ngunit natapos na ang isa pang oras ay inabot ako ng dilim dito sa university wala pa rin siya kaya naman huminga ako ng malalim ng wala rin siyang reply sa message ko ay pinili ko na lang umuwi.
Pagkarating sa bahay ay sinalubong ako ni Noona kaya naman nangunot ang noo ko. "I thought you left already noona?" Tanong ko at humalik sa pisngi nito.
"We came back for a reason." Sagot ni noona kaya ngumiti ako tapos ng matanaw sila mom at dad ay mabilis ko silang binati.
"Si Lauren hindi mo ba kasabay?" Tanong ni mom kaya mas nangunot ang noo ko.
BINABASA MO ANG
SANDOVAL'S DESIRE
Romance"Isa itong tanong sa kung saan mamimili ka sa dalawa Kent, hindi madali.." natulala ako kung gaano ka-seryoso ang Noona (Ate) ko sa tanong. "But you have to choose right now, in front of this moon." Kaba ang dinulot nito sa dibdib ko, Madalas na p...