Chapter 66 [The Necklace]

118 11 21
                                    

Saji Argelia's Point of View.

Nasapo ko ang noo habang binabasa ang isang VIP patient na darating, tutal inimbita naman ako ni Ate Mia sa kanila magpapatulong na ba ako kay Kuya Luke para makipagbati?

Tumayo ako at napagdesisyonan na pumunta kila Kuya Luke, inayos ko ang sarili sa salamin pinakikita ang kwintas sa kung saan nandoon ang singsing. It was all from Kent Axel, huminga ako ng malalim at inilugay ang buhok ko.

Nang makarating sa kanila ay nangunot ang noo ko ng makita ang isang sports car na hindi pamilyar sa akin sa harap ng bahay nila, pagkapasok ko ay sumilip ako ngunit si Jami ang nakaharap ko. "Tita Saji! You're the prettiest tita ever!" Humalik ito sa pisngi ko kaya napangiti ako.

"Where are your parents huh?" Nakangiting tanong ko.

"Your brother nasaan?" Nakangiting tanong ko.

"They left with my brother po. Tara po babalik rin po sila," nakangiting sabi niya at hila hila ang kamay ko papasok kaya naman nakangiti ko siyang sinundan.

Naupo ako sa sofa kaharap niya. "I wanted to have a daughter like you, Jami. Beautiful and sweet." Nakangiting sabi ko at inayos ang buhok niya.

"Sino pala ang kasama mo rito? Are you alone?" Tanong ko.

"Hin— I'm with you na po tita," nakangiting sabi niya kaya hinawakan ko ang pisngi niya.

"Naiiwan na ba ako? Wala ka pang pinsan sa akin 'no?" Nakangising sabi ko habang inaayos ang buhok niya.

"When are you planning po tita?" She curiously asked kaya naman natigilan ako at napatitig sa kaniya.

"Well gusto ko na, matagal na. Pero wala pa eh, wala pang daddy." Natatawang sagot ko kaya naman nangunot ang noo niya. I'm sure she'll mention her tito.

"How about Tito Kent po?" Nakagat ko ang ibabang labi at sumandal.

"How about him?" Tanong ko.

"He'll give you a lot I guess." Natatawang sagot ko at napaiwas tingin sa bata.

"But you'll be the mother po 'di ba?" Natigilan ako ulit at natatawang napailing.

"I don't think so Jami, you'll never understand." Hinaplos kong muli ang buhok niya.

"But why there's a ring on your necklace tita?" Napayuko ako at napangiti kinapa ko 'yon tapos sumandal not until mapatingin ako sa flat screen TV ay napansin ko ang reflection ng isang lalake dahilan para makilala ko kaagad ang tindig na 'yon.

He's simple listening, naka sandal siya sa glass wall papunta sa pool area. Pasimple kong itinago ang kwintas sa loob ng damit ko. "This ring is a secret, it can't be undone." Nakangising sagot ko.

"Why did you hide it po?" Tanong niya at kinapa 'yon.

"Because it's something I wanted to hide," nakangiting sagot ko habang nakatitig sa reflection ng tv kahit malabo 'yon.

"Why do you want to hide it po? It's very pretty." Ngumuso pa si Jami kaya naman kinandong ko siya.

"Because my man might see it," nakangising sagot ko. Napansin ko ang pag-ayos ng tayo ng nasa likuran namin banda.

"Your man po? Tito Kent?" She cleared.

"Is he my man?" Nakangising sabi ko.

"Hala you cheated on him po?!" Nanlaki ang mata ko sa sinabi ni Jami, with her fingers pointing at me.

"I don't cheat, I never cheated. Well I did, daya daya lang tapos sa assignment." Natatawang sagot ko.

"Then what is tito to you?" Tanong ni Jami, lokong attorney 'to balak makinig?

SANDOVAL'S DESIRETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon