Kent Axel's POV.
Kasama ko si Saji ngayon na sobrang tahimik, Hindi ko alam ngunit naninibago ako sa katahimikan niya. "Woi." tawag ko.
"Ah?" tila lutang siya ngayon.
"May ginawa ba sayo yung Lawyer mong Crush?" tanong ko.
"W-wala." sagot niya.
"Eh bakit ang tahimik mo? Binasted ka?" tanong ko.
"H-Hindi, Mauuna na ako ha? Hindi kita sasabayan mag-breakfast." mabilis na paalam niya at nag mamadaling umalis dahilan para mapalunok ako.
"Luh?"
'Masama siguro ang gising.'
Sumipol nalang ako, hindi na ata ako nasanay na mag-isa kung kumain. "Kent!" agad akong napangiti nang marinig ang Boses na yon.
"Hi, Lauren." bati ko.
"Wala ata yung kasama mo ngayon?" tanong nito.
"Mukhang masama ang gising, ikaw sabay ka mag-breakfast?" tanong ko, nakangiti naman itong tumango saakin.
"Ah kent, May student kasi akong babae. Parang hirap siyang mag lakad, maupo tapos distant rin siya sa mga tao. Pero masiyahing bata siya noon." napalunok ako nang marinig yon.
"Grade?" tanong ko.
"Grade 8.." tumikhim ako nang marinig.
"Baka may Buwanang dalaw?" tanong ko.
"No, I really find it weird kasi. Bigla rin siyang nag susuot ng Jackets and Longsleeves." nakagat ko ang labi.
"Take me there." aniya ko.
"Seryoso ba?" gulat niyang tanong.
"Yeah, Take me now." napalunok ako nang kunin nito ang kamay ko at hawakan, ngumiti nalang ako tapos nag pahila sakanya.
'Patay ako kay Noona nito.'
Nang madala sa High school Building ay Grade 10 kaagad ang mga naririnig kong nag titilian pero ganun sila kadismaya nang sa Grade 8 ako pumasok. "Nasaan siya?" tanong ko.
"Ka-isa isang naka longsleeve. Apat na araw na siyang ganyan." aniya pa ni Lauren.
"Okay, I'll talk to her. I think she's being abused, sexual abused." sagot ko.
"Hala?"
"I'm serious Lauren." sagot ko.
"Tatawag na ba ako ng Pulis?" tanong niya.
"Palabasin mo muna yung ibang—"
"Matatakot lalo yung bata kent." aniya ni Lauren kaya tumikhim ako.
"Hello po Kuya Kent." nakangiting sabi sa akin ng iba kaya pilit akong ngumiti.
"Kuya kent pwede po ba kayong maka picture after school?" napalunok ako ngunit tumango.
"Boys, pwede niyo bang kunin ang Table sa Office ko? Tatlo yon kaya kayong lahat na ang kumuha." agad na nag sunuran ang mga ito.
"And 6 of you girls, can we go to my office and take my books?" Agad naman na sumunod kaya nang kokonti na lang ay nag lakad ako papalapit sa babaeng yon.
"Hi, Do you know me?" nagulat ako nang maging distant ito at magulat sa presensya ko.
"Y-Yes po." nauutal na sabi nito.
"Can you say my name out loud?" pinilit kong maging mahinahon dahil babae ito at bata pa.
"Kuya K-Kent Axel S-Sandoval po." ngumiti ako.
BINABASA MO ANG
SANDOVAL'S DESIRE
Romance"Isa itong tanong sa kung saan mamimili ka sa dalawa Kent, hindi madali.." natulala ako kung gaano ka-seryoso ang Noona (Ate) ko sa tanong. "But you have to choose right now, in front of this moon." Kaba ang dinulot nito sa dibdib ko, Madalas na p...