Saji Argelia's Point of View.
Halos masapo ko ang sariling noo ng matanaw ko si Arkahel Sebastian na may dala dalang aso at paniguradong tinangay na naman niya ang aso ng kuya niyang si Laze. "Jusko naman anak.." Agaran ko itong nilapitan at kinuha si Bullet sa kaniya na aso ni Laze.
"Magagalit na naman ang hyung mo niyan, bakit mo tinangay si Bullet sa atin." Sermon ko ngunit ang tatlong taon kong anak ay ngumiti sa akin dahilan para malusaw ang puso ko.
"Anak."
Halos magkalapit lang kasi talaga ang bahay namin ni Kent Axel sa bahay nila Kuya Luke, nasa trabaho ang daddy niya kung kaya't day off ko ay ako ang kasama niya sa bahay. "Tita." Nang marinig ang tinig ni Laze ay nakagat ko ang ibabang labi.
"Laze, halika rito." Pagtawag ko at ayon nga si Laze sobrang tangkad niya na at mas gumwapo ngunit walang kabago bago sa ekspresyon ng mukha niya, lalo na ng mata niya.
"Is Bullet here?" He asked.
"Yes, I'm so sorry. Tinangay na naman siya ng pinsan mo." Kinuha ko na si Arkahel Sebastian at binuhat.
"Arkeb, I told you not to take Bullet without my permission." Pagsermon ni Laze at dahil sa ginawa niya ay nakikita ko sa kaniya si Kuya Luke! Jusmiyo!
"Hyung, I want a dog." Nauutal pang sabi ng anak ko kaya niyakap ko siya.
"Arkeb you can't handle a dog yet." I smiled when Laze patted Arkeb's head.
"Okay hyung." Ngumuso ang anak ko kaya naman nginitian ko si Laze.
"You can go na if you need to, he'll be okay without Bullet." Nakangiting bilin ko kay Laze, he nodded respectfully before waving his hand to Arkeb before leaving.
After that I was about to put Arkeb down but he wrapped his arms around my neck and kissed me on my cheek. I smiled and stared at my son's face. "You're like your father, clingy." I stated but then a loud knock caught my attention and then there's his father.
Arkeb is his nickname, masyado kasing mahaba ang pangalan niya. Ark sa Arkahel at Eb naman sa Sebastian, mema yung daddy niya eh chour.
"Arkeb." Nakangiting pagtawag niya kung kaya't nagmamadaling nagpababa ang anak ko at tumakbo sa daddy niya.
"Daddy!"
Nang mabuhat siya ni Kent Axel ay nakangiti itong lumapit sa akin. "Hi love," he greeted me and planted a kiss on my forehead.
"Aga mo umuwi, may ganap ba?" Nakangiting tanong ko, umiling siya tapos ay naupo sa sofa kaya tumabi ako sa mag-ama ko.
"Arkeb is getting bigger, our wedding is next week. Aren't you excited love?" He asked kaya naman naningkit ang mata ko.
"Mamayang gabi bridal shower, kayo rin bang boys?" Nakangising tanong ko, he slightly nodded but then he glanced at me and gave me a glare.
"Oh?" Gulat kong tanong.
"I heard may mga boys mamaya?" Napalunok ako at nakangising tumango tango.
"I should enjoy right?" Nang-aasar kong tanong dahilan para maglapat ang labi niya sa inis.
"Love." He irritatedly responded.
"May girls rin sa inyo." Paalala ko dahilan para ngumiwi siya.
"I'd rather spend that night with you." He stated that made me smile.
"Matatali ka na sa akin, you should enjoy but know your limits." Natatawang wika ko hanggang sa bumaba si Arkeb sa kaniya at dumeretso si Arkeb sa play station niya.
BINABASA MO ANG
SANDOVAL'S DESIRE
Romance"Isa itong tanong sa kung saan mamimili ka sa dalawa Kent, hindi madali.." natulala ako kung gaano ka-seryoso ang Noona (Ate) ko sa tanong. "But you have to choose right now, in front of this moon." Kaba ang dinulot nito sa dibdib ko, Madalas na p...