Chapter 37 [Skepticism]

138 13 67
                                    

Saji Argelia's Point of View.

I've been in the hospital for three days straight, hindi ako umuuwi at kulang na kulang ang tulog ko. Nag-aalala na ang mga kuya ko pero wala silang magawa kundi intindihin ako.

Katatapos lang ng operasyon na ako mismo ang surgeon, success naman pero hindi ko talaga magawang maramdaman yung satisfaction na nararamdaman ko every success operations.

"Saji, go home and rest. Don't kill yourself keep on doing that," napatingin ako kay Kuya Luke na nakakrus ang braso sa tapat ng dibdib habang nakatitig sa akin.

"I don't feel tired at all oppa—"

"It's because you've been thinking about your parents, leave them alone if you don't want to talk then don't. Go home Saji," wika ni Kuya Luke kaya bumuntong hininga ako.

Hindi man lang nga ako nagawang itext ni Kent Axel in short pampalipas oras lang ako dahil ganoon ang nararamdaman niya kay Lauren.

"I don't like to go home, oppa. Please stop pursuing me to do what I don't like to do," pakiusap ko.

"Saji Argelia." Humakbang si Kuya Luke kaya naman bumuntong hininga ako at pasimpleng umirap.

"Makikita ko na naman si Lauren sa hotel tapos makikita ko pa si Kent Axel ang sakit sakit na ng ulo ko sa kanilang lahat," pagsabi ko ng totoo.

"Kent Axel bothered me, hindi niya na nga nilisan ang isip ko. Oppa tell me does a guy really do that?" I asked that made him stare at me.

"I mean he acts like he likes me but then its so hard to believe, i'm going insane." Bahagya pang umawang ang labi ko sa inis.

"Kent Axel doesn't lie, he's such a straight forward man that even though it will hurt you it's not going to stop him." Inabot ko ang unan at niyakap yon dahil nakaupo ako sa sofa.

"People lie, no matter how good they are." Pagsabi ko ng katotohanan.

"W-Well y-yes," wika ni Kuya Luke at nag-iwas tingin.

"I was thinking if he really do mean what he said but part of me says he's just mad at Lauren, that's why he can't understand himself. Right oppa?" hindi nakapagsalita si Kuya Luke.

"Possibilities Saji," wika niya.

"I don't want to be broken that much anymore oppa, kaya kahit wala kang bilin ako na mismo ang iiwas." Napatitig siya sa akin ngunit sabay kaming napalingon sa pinto ng bumukas iyon.

"Baby," bati agad ni Kuya Luke kay Ate Mia at doon ko napagtanto na kasunod niya si Kent Axel.

Napaiwas tingin agad ako at nagpanggap na nagce-cellphone, ba't ngayon pa? Bakit ang gwapo niya parati?

He's simply wearing a silver rolex watch, black cotton longsleeve and a black pants. Mahina kong nakagat ang ibabang labi at tsaka pilit na hindi siya tignan.

"So doctor's are really busy huh, to the point that they can't even go home." Napalunok ako ng marinig ang tinig niya.

"It depends on the doctor pa rin, if a lot of operation will happen then hospital ka 24/7." Sagot ni Ate Mia kaya naman mahina akong tumikhim.

"Saji hindi ka pa rin ba uuwi?" napatingin ako kaagad kay Ate Mia tapos pilit na ngumiti at umiling.

"I checked your schedules, wala ka ng pending operations." Huminga ako ng malalim at pinaglapat ang labi ko.

"I still need to do rounds eonnie," wika ko.

"Huh? Rounds?"

"Halos naka tatlong rounds ka na today, you're so pushing yourself. Get some rest," hindi ko alam kung papaano hihindi kay Ate Mia gayung ang tinig niya ay napaka kalmado.

SANDOVAL'S DESIRETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon