Chapter 21 [I'm Guilty]

135 15 102
                                    

Kent Axel's Point of View.



Ilang araw mula ng maganap yon ay nagising ako ngunit si Jared agad ang una kong nakita. "Get up, may bisita ka sa labas." Nangunot ang noo ko sa sinabi niya, he lets me stay here for awhile.

"I guess you have to face the reality, It's been four days." Matipid akong ngumiti, habang tumatagal ay mas lumalala ang sakit na nararamdaman ko dahil sa mga katanungan na nasa isip ko.

"Masakit pa rin yan, hindi yan mawawala ng isang linggo lang, dalawang linggo. Ganiyan masaktan." Paglilinaw ni Jared at inabutan ako ng susuotin.

"Thank you for letting me stay here." Mahina kong sabi.

"You look like a mess, mag-ayos ka dapat makita niyang gwapo ka." Nangunot ang noo ko sa sinabi niya.

"Si Lauren ba ang nandiyan?" Tanong ko, umiling siya.

"It's your noona." Bulong niyang sagot at tinanaw ang labas kaya naman mabilis akong bumangon dala dala ang mga damit at tsaka tumakbo papuntang Cr.

Bumuntong hininga ako dahil hindi ko rin maintindihan kung bakit sa ilang araw na nagtetext ako kay Saji para kumustahin siya ay walang kahit anong reply akong natatanggap.

Nang matapos ay nakagat ko ang ibabang labi at tsaka ko napansin ang mga mata napailing na lang ako pilit na hindi inaalala ang naganap pero punong puno ako ng pagtataka kung bakit ganoon. "Nasa sala siya." mahinang paalala ni Jared.

Pakiramdam ko ay mapapagalitan na naman ako ni noona. Nang makalabas na ay nakita ko siyang tumayo agad at sinuri ako. "Kumain ka na ba?" Tanong niya kaya umiling ako bilang sagot.

"Kumusta ang nararamdaman mo?" Tanong niya muli kaya naman nalingon ko si Hyung Luke na hindi umiimik.

"W-Wala naman akong magagawa n-noona. I want to be the father of her child kung hindi siya papanindigan." Bulong ko.

"No way." Mariing sabi ni noona.

"What can I do noona? kahit sinaktan niya na ako bakit ganoon pa rin?" Napabuntong hininga si noona.

"Gusto ko pa rin siya noona, mahal ko pa rin siya. Sa isip ko handa pa rin akong tanggapin siya kahit na iba pa yung ama ng bata na 'yon." Mahina kong sabi at napayuko.

"But I won't let you do that." Mariing sabi ni noona kaya bumuntong hininga ako.

"Si Saji?" Bigla ay naalala ko.

"Pumapasok ba siya?"

"Why do you ask?" Tanong ni Hyung Luke.

"Pakiramdam ko ay may problema rin siya, hindi niya sinasagot at nirereplyan ang mga tawag at texts ko. Then sabi ng kaharap niyang condo na nang nakaraan luhaan siya sinundo daw siya ng kuya niya." Kwento ko at naupo sa harap nilang sofa.

"Kent Axel look at you." Napatingin ako sa damit ko tapos mapait na ngumiti.

"I'm a mess, I know." Bulong ko.

"I guess this pain will stay still forever." Dagdag ko pa.

"Siya lang naman ang minahal ko noona bakit kung kailan pwede tsaka pa biglang naging imposible?" Bulong ko.

"Bakit niya ako niloko noona?"

"Bakit niya ako pinaasa, bakit niya sinabing mahal niya ako kung may iba pala siyang nobyo?" napahilamos ako sa mukha at bumuntong hininga.

"Ang lakas ng loob kong sitahin yung Levi na 'yon. Ako pala ang walang karapatan tangina." Gigil kong sabi.

"Gusto mo bang tapusin ko 'yon?" Napalingon ako kay Jared na inaayos ang baril niya.

SANDOVAL'S DESIRETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon