Chapter 82 [Take me]

188 12 84
                                    

Saji Argelia's Point of View.

Kinaumagahan ay sobrang sama ng mood ko, sinisimulan na rin ako ng mga morning sickness kung kaya't sobrang naiirita ako ngayong araw. Pabadog akong bumaba, seryosong seryoso ang mukha.

"Oh may galit ka sa mundo bunso?" Natatawang tanong ni Kuya Zai kaya umirap ako at naupo na sa harap ni Kent Axel.

"Napano ka?" Tanong naman ni Kuya Luke.

"Normal sa buntis 'yan, wala sa mood." Singit ni Ate Mia at inilagay ang umagahan namin sa gitna ng mesa, bumuntong hininga ako at sinapo ang mukha ko sa sobrang irita na nararamdaman.

"Malupitang mood swings, nang una malupit lang kasi 'di pa buntis." Natatawang sabi ni Kuya Zai kaya naman umirap ako at nang magsimula ng kumain ay inabot ko ang lobster tail at tsaka inilagay sa plato ko.

"Walang salad?" Nakangusong sagot ko.

"A-Ah gusto ko b—"

"I'll make one then," Kent Axel stood up instantly without taking any words from us. Napalunok ako ng ngumisi si Kuya Zai.

"What a perfect husband." Ngising sabi ni Kuya Zai bago kumain sa sarili niyang plato.

"Kailan ka uuwi sa inyo?" Tanong naman ni Kuya Luke sa mas nakakatandang si Kuya Zai. Hamak na mas matanda ng isang taon si Kuya Zai ngunit dahil sa sanay na silang dalawa sa walang galangan ay hindi na bago sa kanila ang ganiyang trato.

"I heard Gavin is back?" Sa sinabi ni Kuya Luke ay nanlaki ang mata ko.

"Oo nga pala may appointment siya sa akin, anong oras na po?" Tanong ko kaagad.

"9 AM, kumain ka muna." Nakahinga ako ng maluwag dahil 10 AM ang schedule niya sa akin.

Nang makabalik si Kent Axel ay nilagay niya sa harap ko ang panay green leaves na nasa mangkok kaya naman tumikhim ako bago nagpasalamat, "Thanks." His response was a slight nod.

After eating breakfast I decided to make myself look presentable, huminga ako ng malalim at tsaka ako nagsuot ng dress para hindi maipit ang tyan ko. Nang matapos mag-ayos ay pumasok si Kent Axel na naka-suot ng simpleng gray slacks at white shirt kaya naman napalunok ako.

"Sumabay ka na sa akin," mahinang wika niya.

"Okay." Sangayon ko.

Nang maibaba niya ako sa harap ng ospital ay nakita ko kaagad si Gavin na nakatayo sa entrance kaya naman ngumisi ako. "Gavin," bati ko. Ngumiti ito sa akin ay kumaway.

"How's your flight?" Kwestyon ko.

"All goods, my mom is visiting a friend here. So I set an appointment," wika niya kinamayan ko siyang muli.

"Isang buwan pa lang ata," natatawang sabi ko.

"Magdadalawang buwan na," pagtatama niya at aalis na sana kami ngunit may humawak sa braso ko dahilan para mapalingon.

"Masakit yung ulo ko, Saji." Mahinahon na sabi ni Kent Axel dahilan para mag-alala ako.

"H-Ha? Saan?" Tanong ko at hinarap siya.

"Wait lang Gavin," wika ko.

"Tara sa office ko, I'll check." Inakay ko si Kent Axel sa braso at tinangay sa elevator, sumunod naman si Gavin sa amin.

"Napano ka bro?" Tanong ni Gavin kaya mahina ko siyang siniko.

"Hindi ka niya kilala, pakilala ka muna. Pero mamaya na 'yon," mahinang wika ko at kinuha ang pulsuhan ni Kent Axel para i-check siya ng mabuti.

SANDOVAL'S DESIRETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon