Ika-apatnapu't isang Kabanata

840 37 21
                                    

-IRENE-

"Lily is missing and Jacob called, naconfirm daw na nasa Batangas ang location ng phone niya. She got kidnapped, and We're sure its not for money but for other personal reason"

"What?!" Hindi makapaniwalang tanog ko pagkarinig sa sinabi ni Bonget

"Shocked Irene? Oo iyon ang hiningi niya ng tulong sa amin, na kung maaari matulungan namin siya dahil mukhang nanganganib ang buhay niya. I send her bodyguards pero simula ng magkausap kayo ay pinatigil niya ito para sundin ka. Look what happened now" wika ni Bonget sabay alis na agad namang sinundan ni Manang.

Nanghina ako sa narinig kaya naman napakapit sa sa upuan na nasa may gilid.

What have you done Irene?!

"Hindi ka na namin kilala Irene, ano bang nagawa ni Lily sayo at ganyan ka kagalit sakanya? Kung hindi ka sana nangialam edi hindi sana nasa panganib yung buhay nung bata" wika ni Liza at umiiling sabay alis.

Naiwan ako mag-isa, hindi ako makapaniwala sa nagawa ko. Napatulala nalang ako at kusang tumulo ang mga luha ko.

------

"Ma'am magdidilim na po, magistay parin 'ho ba kayo rito? Baka po hinahanap na po kayo sainyo" wika nung guard. Tumingin ako rito at ngumiti

"Pwede 'ho bang magstay pa kahit ilang minuto?" Tanong ko tumango naman ito at nagpaalam na.

Matapos malaman na nakidnap si Lily ay hindi ako mapakali sa bahay kaya napagpasyahan kong pumunta rito sa lugar kung saan ramdam ko na kahit papaano kumpleto ako.

Lugar na nagbibigay sa akin ng payapang pag-iisip.

Pinagmasdan ko ulit ang lapida sa harapan ko.

Vianne Emery M. Araneta

"Vianne give me more strength anak please, Its so heavy na. I don't understand myself anymore. Im sorry kung hiningi ko sa iba yung presensya mo na alam kong kahit anong mangyari wala na dahil nasa langit ka na"

"Mommy's a bad person anak. Ako rin lang ang gumagawa ng mga bagay na magdudulot sa akin ng sakit. Marami ng nasasaktan si Mommy, marami ng nadadamay sa pangungulila ko sayo. Vianne I know you know Lily, please guide her anak. Kasalanan ni Mommy kung bakit siya nasa panganib ngayon" umiiyak na wika ko habang nakahawak sa lapida.

"Irene" rinig kong wika sa likuran ko, nakita ko si Greggy na nakatayo.

"Greggy" wika ko sabay tayo at yakap sakanya. Umiyak ako habang nakayakap sakanya.

"G-greggy im sorry, h-hindi ko sinasadya. I didn't know greg. Sorry sorry sorry" sunod sunod na wika ko habang umiiyak sa dibdib niya. Niyakap lang ako neto at pinatahan.

"I knew it, dito ka pumunta. Hinahanap ka na nila Bong and Manang, even liza is looking for you. They can't contact you iniwan mo kasi sa bahay phone mo" wika niya habang hinahaplos ang likuran ko.

"Greggy ang sama sama ko. Wala na akong ginawa kundi saktan yung bata. Nasa panganib siya ngayon, I don't know kung ano ang gagawin ko kung mapahamak si Lily. Kasalanan ko Gregy, di ko sinasadya. Hindi ko naman alam, Im sorry ang sama sama ko"

"Shhhh shh, tahan na Irene. Tahan na"

"What happened? Anong balita? Tell me they're fine please. Nag-guilty na ako, i know its my fault. Maayos naman si Lily diba?" Halos hindi na ako makahinga sa sobrang pag-iyak.

Greggy caressed my face at hinarap sakanya.

"Calm down hon okay? Everything will be okay, for now Lily needs you. Kailangan ka niya"

Path of a Lost FlowerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon