Ika-siyamnapu't apat na Kabanata

756 38 8
                                    

"Vianne let's go out na dali, are you planning to stay here the whole day ha?" Reklamo ni Zia, kanina pa ako pinipilit nito na lumabas na daw kami ng kwarto.

"Mamaya na Zi, wala naman tayong gagawin sa labas eh. Natutulog sila mommy at daddy, sila kuya naman umalis" sagot ko at ipinagpatuloy ang ginagawang panonood sa netflix.

"Next time ka na manood, tara na kasi Vianne" pangungulit niya sa akin.

"Last episode na promise, itutuloy ko nalang ito mamaya"

"Pero matagal pa matapos yang episode na yan"

"Saglit nalang ito"

Hindi na ito umimik, hahayaan ko sana pero parang naguilty naman ako kaya nilingon ko siya. Nakita kong nakaupo lang siya sa gilid at boring na boring na naghihintay. Agad kong pinatay ang tv at lumingon sakanya.

"Tara na, wala naman tayong gagawin sa baba eh" wika ko. Kitang kita ko yung malaking ngiti niya ngayon, nagtagumpay sa pamimilit sa akin.

"How about magbake tayo?"

"Pwede rin, ang tanong complete ba mga gagamitin?"

"I don't know too, let's go" wika niya at excited pa ito dahil hinila ako.

Nang makarating kami sa kusina ay isa isa na naming tinignan ang mga gagamitin. Mabuti at dito nagstay sila kuya alfie kaya may mga stock.

"Hindi ko pero alam kung paano ibake yun, may kakilala ka ba na marunong?" Tanong ni Zi nang magkasundo kami na susubukang gumawa ng Macarons.

"Wait tawagan natin si Ma'am Roda siya ang mahilig magbake eh" tumango ito.

Minessage ko muna si Ma'am roda tinanong kung busy ito, mabilis lang itong nagreply na hindi naman daw kaya tinawagan ko siya.

"Lily anak, missed me?" Bungad niya pagkasagot ng tawag.

"Syempre naman po, how are you po?"

"Im fine naman, ikaw kamusta ka? Im with Yen now" wika niya sabay pakita kay Ma'am Yen kaya kumaway ako rito.

"Maayos po ako, kasama ko po si Zia ngayon" bumati naman si Zia sakanila.

"Why did you call pala? You need anything anak?"

"Magpapatulong po sana kami ni Zia kung paano gumawa ng Macarons. Pero po kung busy kayi pwedeng next time nalang din po"

"Gosh we're not busy, medyo nakatunganga nalang kami ni Yen ngayon dahil kanina pa namin tapos yung ginagawa namin" wika niya kaya tumango ako.

"Can you help us po? Di pala kayo busy eh, you should say thanks to us may gagawin na kayo" biro ko.

"Thanks madame, but pwede bang sa gc nalang tayo magcall? Para makajoin sila Steph sila Jenny if they want to" natatawang wika nito at nirequest niya tumango naman ako.

Inend call niya muna at tumawag sa siya group chat namin, sakto naman na inanswer nila Jenny Dave ang call kaya apat na kami.

Habang nakikipagkwentuhan ako sakanila ay si Zia naman nagtitingin na ng ibang mga gamit.

"Maya maya yun magjjoin si steph, si Rico naman baka tulog" wika ni Mam yen sabay tawa.

"Sus, siguro nasa date nanaman si Steph. Pinagpapalit na talaga niya tayo" biro naman ni Jenny

"Eh kayo nga may naririnig rinig kaming may crush sainyo" biro ni Ma'am Yen, tumawa naman si Ma'am Roda.

"Kay Jenny marami Ma'am sa Strand nila, kwento ni rico sa amin" panggatong ni Dave

Path of a Lost FlowerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon