-IRENE-
"Wala kaya akong crush, Mommy oh si Kuya Luis nang-aasar" sigaw ni Zia at tinawanan naman siya ng mga pinsan.
"Wow tawang tawa kuya Sandro eh ikaw nga nakita ko sa phone mo nakawallpaper si ate al-----" di na natuloy sa pagkwento dahil agad na tinakpan ni Sandro bibig niya
"Ewww, natikman ko yung hand mo" maarteng wika ni Zia
"Shut up Zi, ililibre ko sayo yung nilalambing mo kay kuya Alfie na shoes basta don't tell anyone" wika nito kaya natawa kami.
"Sino yun Sandro ha? Ikaw ha, Daddy Mommy si Sandro oh!" Sumbong ni Vinny.
Tinignan ko sila Bonget at Liza na nakaupo sa couch na nakikitawa rin.
"Chismosa ka talaga Zi" wika ni Matt
"Eh what about you Lily? Sinong crush mo ha? Naku tawagin mo at boxing kami pag sinaktan ka" pang-aasar naman ni borgy.
"Wala akong crush at kung meron man di ko yun tatawagin dito para magboxing kayo noh, ako nalang susuntok sakanya" sagot ni Lily
"Sheeesh!" Sabay sabay na wika ng mga magpipinsan
"Wag masiyadong maingay pag nagising ang Lola niyo isa isa ko kayong ihahagis sa pool" masungit na wika ni Manang kaya natawa kami sakanya.
"Look at them, parang kailan lang ang liliit pa nila ang pinag-aawayan lang nila yung laruan pero ngayon nag-aasaran na ng tungkol sa mga personal na buhay nila" wika ni Manang habang nakatingin sa mga magpipinsan na nagkakapikunan na.
"Time flies so fast, I didn't expect na mabubuo ulit silang magpipinsan after all these years, God is really great kahit na napakaimposible ginagawa niyang posible lahat" wika ko.
"Kamusta kayo ni Lily? Masaya ako at bumalik siya sainyo at bigyan kayo ng pagkakataon na makabawi"
"Bad mood yan kanina Manang, diba greggy?" Wika ni bonget kaya inirapan ko ito.
"What happened?"
"Nothing Manang, wag kang maniwala kay bonget"
"Sus, its true kaya Imee. Pagkarating nila dito bumati lang yan saglit at dumiretso na sa room nila at natulog" wika naman ni Liza.
Aba at talagang gumatong pa. Pag-untugin ko silang mag-asawa eh.
"Ano nga Irene? We know you, hindi ka makakatakas sa amin"
"Kaya gusto ko talaga nandito ka manang eh, pag ako magtatanong ng ganyan diyan mababatukan pa ako" wika ni bonget.
"Shut up bonget daldal mo, pinagkikwento ko si Irene oh. Ikaw nalang kaya magkwento?"
"Hehe sorry na, sige na 'rene magkwento ka na"
"I just feel upset na dumalaw si Lily sa school kanina at hindi ako ang unang pinuntahan niya. Whole afternoon nakatambay lang kila Ma'am yen hindi man lang niya naisipang magpakita sa akin kahit na saglit. Im shocked na nasa school siya kanina kasi wala akong kaalam alam"
"Sabi na eh" wika no Greggy
"Naku Irene baka naman namiss lang sobra nung bata yung mga teacher niya, alam mo naman yun sobrang lapit din kila Yen"
"Yeah I understand naman Manang na matagal din silang di nagkita pero my point is she should have go to my room first para naman aware ako na nasa school siya" tumango sila
"Naiintindihan ka rin namin Irene, alam mo nagaadjust pa yung bata hayaan mo at masasanay rin yun na may nanay at tatay na siyang kailangang iupdate palagi"
BINABASA MO ANG
Path of a Lost Flower
FanfictionSi Lily ang batang pilit na hinahanap ang tamang daan patungong tamang landas upang matagpuan ang magandang kinabukasan. Ano nga ba ang tatahaking Landas ng nawawalang bulaklak? Tutubo ba ito sa gitna ng unos na puro damo ang nasa paligid?