-IMEE-
"Bong do you still have work at this hour?"
"Yes Manang why?"
"Magpapasama sana ako kila lily eh, miss ko na yung batang yun wala talaga atang balak magparamdam sa atin" wika ko sa telepono
"I can't go home yet manang eh. Can you please resched it? I wanna go there too"
"Dalawin mo nalang siya pag di ka na busy, ittry kong magpasama kay Irene ngayon. Im on my way to her house"
"Okay fine, kindly give her a hug for me manang"
"Okay okay, I'll hang up na the call. Bye bonget trabaho well" wika ko at agad na binaba ang tawag.
--------
"Manang hindi mo sinabing dadalaw ka" wika ni Irene habang naglalakad kami papasok ng bahay nila
"Tapos na kasi yung taping ng new movie namin so I decided na magpunta rito magpapasama ako sayo na pumunta sa place nila Lily"
Kita ko ang pag-iiba ng reaction ni Irene.
Anong Meron?
"Manang kasi ano eh, m-marami akong ginagawa ngayon" wika niya kaya napakunot ang noo ko.
"Dali na Irene saglit lang naman, hindi mo ba gustong makita yung anak mo"
"Syempre gusto, ang tanong ako ba gusto niyang makita?"
"May nangyari ba na hindi mo nakkwento sa akin?"
"Wala naman manang"
"I know you Irene, C'mon what happened?"
"Misunderstanding lang manang, di ko kasi maiwasan magselos dun kay Ma'am Perez and Lily told me na I should not have feel that way because i don't have the right to be jealous" sabay iwas niya ng tingin sa akin.
"Irene baka naman hindi sinasadyang sabihin ni Lily yun, baka nabigla lang yung bata"
"Alam ko manang but you can't blame me masakit na marinig yun galing sakanya"
Lumapit ako dito at inakbayan ko. Maya maya ay niyakap niya ako at humihikbi na.
"Everything will be alright Irene, trust me we will you with this" wika ko habang cinocomfort siya.
-------
"Manong Roger you sure na ito ang address nila Lily? Bakit parang walang tao?" Tanong ko sa driver.
"Ma'am ito po yung address na sinabi ni Ma'am Irene eh"
Kung bakit ba naman kasi hindi sumama si Irene, sakto kasi na paalis na kami kanina nang dumating si Zia na hindi maganda ang pakiramdam kaya naman nagpaiwan na ito para alagaan ang anak.
Ilang sandali pa ay may sasakyan na huminto sa gilid, bumukas ito at nakita ko si Lily na bumaba.
"Bye Ma'am Yen, Ma'am Roda salamat po sa treat at paghatid. Mag-iingat po kayo" wika nito at kumaway pa sa mga taong nasa loob ng sasakyan.
Nang umalis ang sasakyan ay naglakad na si Lily palapit sa gate nila, napatingin pa siya sa sasakyan namin kaya naman bumaba na rin ako.
"Tita Imee?" Gulat na tanong niya.
"Lily! Namiss kita hija" wika ko sabay yakap rito.
"Ano hong ginagawa niyo rito?"
"Di mo ba ako namiss? Pati ba sakin galit ka parin?"
"Nagulat lang po ako na naaalala niyo pa pala ako" mahinang wika nito
"Naku nagtatampo na ang lily namin oh, sorry na hija we got so so busy this past few weeks"
BINABASA MO ANG
Path of a Lost Flower
FanfictionSi Lily ang batang pilit na hinahanap ang tamang daan patungong tamang landas upang matagpuan ang magandang kinabukasan. Ano nga ba ang tatahaking Landas ng nawawalang bulaklak? Tutubo ba ito sa gitna ng unos na puro damo ang nasa paligid?