Ika-siyamnapu't limang Kabanata

880 39 8
                                    

"Mom talk to us na please"

"Mommy naman eh, parang ewan naman oh" reklamo ko habang sinusuyo namin si Mommy pagdating namin ng kwarto niya.

"Shut up Vianne, we're still not okay noh" wika naman ni mommy habang umiirap pa sa akin.

"Hindi talaga kayo okay? Hmp I feel it na kanina pa sa house eh, what happened?" Tanong ni Zia, wala namang sumagot sa amin.

"Nothing happened" wika ko.

"Weh?"

"Can you both go outside first? I wanna have some rest" feelingerang wika ni Mommy.

"Ako lang ang aalis ng room mo, you two should talk. Mamaya na tayo mag-ayos mommy kung ayos na kayo" wika ni Zia at dali daling tumakbo ng kwarto sinundan ko ito pero naisara niya na ang pinto at sa tingin koy hinaharapan kaya kahit anong pilit kong ibukas ay di ako makalabas.

"Zi open this damn door, don't leave me here" reklamo ko.

"Quiet!" Reklamo naman ni Mommy, di ko ito pinansin at pilit paring hinahampas ang pinto para buksan niya.

Tumunog ang phone ko at nakita na si Zia ang tumatawag kaya agad ko iyong sjnagot.

"Zi open the door, ano ba" naiinis na wika ko

"No, I won't open this door until you both are okay na. I'll give you 1 hour, we will lock this and make sure na you two wont be able to go out para makapagusap kayo" wika niya pa habang pinapakita ang pintuang nilagyan ng harang at nilock ang kandado.

"Kainis ka, bakit mo ako iniwan dito. Para mo naman akong pinapain sa dragon eh"

"Hey! Naririnig kita!" Masungit na wika ni mommy, rinig ko naman ang tawa ni Zia.

"Para magkaayos kayo"

"Whatever, hate you!"

"Love you too dear sister. Good luck" wika niya sabay end call. Napairap naman ako sa hangin.

"Kung makapagreklamo ka para ka namang sasakmalin ng tigre" wika ni mommy, natawa ako pero di ko yun pinahalata.

"Tigre naman po talaga" biro ko.

"Zia locked us here" wika ko

"Narinig ko" sarcastic na sagot niya.

Nanay ko ba ito?

"What are we going to do?"

"Bahala ka, basta huwag kang maingay"

"Mommy naman eh" naiinis na wika ko. Parang wala man lang siyang gagawin, dapat nga pagalitan niya pa si Zia.

Makakalbo talaga kita Zia.

"What? Pagkatapos mo akong walk-out-an kanina tatawagin mo akong mommy?"

"Eh what do you want me to call you? Irene? Ms. Dragon? Ms tiger?"

"Im not kidding Vianne, enough with your sarcastic words" seryoso ng wika nito.

"Enough also with your jokes if you're going to take my jokes seriously" wika ko.

"You are always like that mom, if you're the one who's going to throw a joke Its fine pero pag ako na wala na"

"Is that why you're sulking ha? That joke is not that funny Vianne, paano nalang kung sa iba mo sinabi yan? They might get offended"

"Like you, you got offended with my joke diba? Mommy I won't throw a joke like that If Im not close with that person, so why worry that I might get offend people ha?"

Path of a Lost FlowerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon