Sky Penni POV...
“ arf arf!”nagising ako sa tahol ng aso ko na si Mina. Oh my gosh, sumikat na ang araw. Mabilis kong kinuha ang phone ko sa ibabaw ng drawer at tinignan ang oras, it's already 6:58, nako! Mal-late na ako sa klase, unang araw ko pa naman ngayon.
“ salamat sa paggising sa akin Mina.”tugon ko at mabilis na tumayo tsaka nagtungo sa bathroom para maligo.
____________________Pagkababa ko ng hagdan nakita ko si tita Weenie “ good morning po tita.”magalang kong tugon pero umirap lang sya. “ mauuna na po ako tita mal-late na po kasi ako.”dagdag ko pa at ngumiti ng tipid.
“ wala akong pake-alam sayo.”masungit na wika ni tita at umalis. Hindi ko na sya tinignan pa at mabilis na tumakbo palabas
TIME SKIP
Nagmamadali akong maglakad para hanapin ang section ko. Mabuti na lang at pinapasok pa ako ng guard. Hanggang sa makarating na ako dito sa pupuntahan ko. Nag d-dicuss na yong prof namin, lagot ako! Nakayuko akong kumatok sa pinto, kaya napatigil silang lahat at tumingin sa akin yong prof. Mukhang istrikto pa naman yong prof namin. Narinig ko ang yapak ng sapatos ng prof namin.
“ Ms why are you late? You're transfer right?”nakahinga ako ng maluwag ng hindi nagalit sa akin ang prof namin, mukha lang syang masungit pero mabait pala. Nahihiya akong tumingin sa kanya, babae ang prof namin.
“ yes po, ako po ang transfer. Pasensya na po kong late ako.”ngumiti naman sya.
“ ok, pumasok kana at magpakilala ka.” wika nya at naglakad, sumunod naman ako. “ go, introduce yourself, para makapag discuss na ulit ako.” ngumiti ako. Hindi ko kaklase si Yesha sana naman maging ok ako dito.
“ hello sa inyong lahat ako si Sky Penni I'm 19 years old.” nakangiti kong pagpapakilala.
“ ok Ms Penni, maupo ka sa tabi ni Ms Kravitz.”may babaeng kumaway sa akin, sya siguro ang tinutukoy ni prof.
“ thank you po prof.”pagpapasalamat ko, nginitian na lamang ako ni prof at naglakad na ako patungo sa uupuan ko
DISCUSS
____________________
DISCUSS
____________________
DISCUSS*/KRENGGGGG!
tunog ng bell naghuhudyat na lunch na. Sininop ko ang mga gamit ko na nagkalat.
“ ok class dismiss.”hindi ko na sinulyapan pa si prof sa halip ay patuloy pa din ako sa pagsisinop. Pagkatapos ko ay isinukbit ko ang bag ko sa likod ko at naglakad palabas. Habang palakad lakad ako dito ay tinanong ko ang isang lalakeng istudyante.
“ excuse me, saan ba ang daan papuntang canteen?”pagtatanong ko.
“ bakit mo tinatanong? Transfer kaba?”tumango ako bilang sagot. “ Doon sa likod ng building na yon.”itinuro nya ang building na pinag-aaralan ko. Hayts doon lang pala.
“ sige mauuna na ako, salamat.”pagpapasalamat ko at naglakad muli. Ang hirap kasi kapag bago ka palang dito. Habang naglalakad ako ay tumingin ako sa paligid, tingin doon, tingin dito natigil ako ng may nabangga ako.
“ OMG!”natapon ang hawak ng babae na juice sa kanyang uniform, kaya mabilis akong kumuha ng tissue sa bag ko at pinahid iyon sa uniform nong babae.
“ sorry Ms.”saad ko habang pinunasan ang uniform nya pero mahina nya akong tinulak
“ bulag k—”
“ Yesha?”nakangiting saad ko ngunit sya at masamang naka tingin sa akin.
“ you! Bulag kaba ha?!”sigaw nya sa akin.
YOU ARE READING
Deal With A Ssg President
Teen FictionIn the accident between mother and son, the mother died and the boy was saved by a girl. A few years passed, the man's name was Asher, during his studies at their own university he knew the transferre Sky, a lot happened to the two of them, but in t...