Sky POV...
May narinig akong yapak nang sapatos mula sa likuran ko. Tsk! Talagang makulit sya ha.
“ ang kulit mo naman Asher, sinabing ako lang mag-isa e! Bakit sumunod ka?”
“ how did you know, it's me?”hindi makapaniwalang tanong nya.
“ your smell.”tumabi ito sa tabi ko. Hindi din pala ito takot na maupo dito? Nakakalula kaya tapos di pala sya takot?
“ ang lakas nang pang-amoy mo ha? Para kang aso.”pang-aasar nya.
“ Sky ba sa paw patrol ha? Gano'n?”
“ hm.”t*ngina toh!
“ gusto mo bang itulak kita dyan para mamat*y kana ha?”diin kong tanong dito, nakangisi naman syang tumingin sa akin.
“ kapag ginawa mo yon wala ka nang magiging gwapong asawa soon.”pang-aasar nito kaya malakas ko itong hinampas. Tumawa naman sya.
“ pat*y na pat*y ka talaga sa akin e noh?”
“ matagal na Sky.”aniya. “ hindi mo ba ako tatanungin kong bakit?”
“ paki-alam ko kong bakit mo ako nagustuhan, ang nakakapagtaka lang doon anong nagustuhan ko sayo noon?”saad ko at nagkunwaring nag-iisip.
“ you know Sky, dito tayo nag-umpisa sa lugar na ito. Nakita mo ako dito na nakatayo kaya bigla mo na lamang akong nahila kaya nahulog yong bracelet na hawak ko, yong hawak ko na bracelet kanina. Ang alam mo mag c-commit suicide ako pero hindi, kaya nagalit ako at sinaktan kita, hanggang sa sabihin mo sa akin na gagawin mo lahat nang sasabihin ko kaya sinabi ko sayo na ' be my girlfriend ' wala kang nagawa kaya pumayag ka.”so deal lang pala yon? So hindi ko nga sya gusto? “ hanggang sa magtagal tayo, plano kong paglaruan ka dahil sa kasalanan mo sa akin. Hanggang sa nahahalata ko na unti-unti mo na akong nagugustuhan kaya nakipag break na ako sayo, yon din ang time na nalaman kong si Yesha ang savior ko pero nagkamali pala ako. Kinabukasan noon hindi kana nagpakita akala ko dahil yon sa pakikipag break ko sayo pero hindi pala, ilang araw kang wala, nakakaramdam ako nang pagkaulila sayo, hanggang sa bumalik ka at sumama sa camping doon ko nalaman na ako pala ang nahulog sayo Sky.”grabi naman yong ginawa nya sa akin. Hindi ko sinasadyang mahawakan ang pisnge ko. U-umiiyak ako? Gosh!!!
Bigla akong natigilan nang h-hawakan ni Asher ang pisnge ko at pinunasan nya ang luhang tutulo pa sana. Nakikita ko sa mga mata nya nalulungkot sya. Bakit??? Inalis na nya ang kamay nya sa pisnge ko at diretsong tumingin.
“ kahit ako galit sa sarili ko dahil nagawa ko yon, kong hindi sana ako nakipag break sayo at kong hinintay sana kita dito sa University sana hindi kana umabot pa sa ganito Sky.”
“ I'll forgive you what did you do to me but I don't know if I'll forgive you again if my memories come back.”medyo nasaktan din ako sa kinuwento nya. Hindi nya pala ako pinagpalit, pinaglaruan nya lang pala ako?
“ gagawin ko ang lahat para mapatawad mo ako ulit kapag bumalik na ang mga ala-ala mo.”sabay kaming tumingin sa isa't isa. “ pero mamahalin mo pa kaya ulit ako?”seryosong tanong nya sa akin.
“ depende sa tadhana, kong tayo talaga para sa isa't isa gagawa't gagawa ang tadhana para maging tayo sa huli, kong hindi man mas mabuting tanggapin na lang natin.”bigla akong nitong niyakap.
“ hindi ko kaya kapag mapupunta ka sa iba Sky. H-hindi ko k-kaya.”ang loko umiiyak?!
Niyakap ko ito pabalik. “ edi huwag na huwag kang susuko.”pero ang tanong magkakagusto kaya ako sa kanya? Hayts! Bahala na si tadhana.
FAST FORWARD
Hayts! Nakakapagod!
“ yes! Dinner na!”tumalon talon pa si Samuel sa saya.
YOU ARE READING
Deal With A Ssg President
Fiksi RemajaIn the accident between mother and son, the mother died and the boy was saved by a girl. A few years passed, the man's name was Asher, during his studies at their own university he knew the transferre Sky, a lot happened to the two of them, but in t...