sixty four

50 0 0
                                    

Renz POV...

“ Ma'am, Sir, Sir Renz, nandito na po ang bride ni Sir Renz.”ang bilis naman.

“ Let's go, puntahan na natin s'ya.”walang gana akong tumayo at sinundan sila.
_____

Pababa kami na kami ng hagdan nang makita ko ang kasama ni Shen Xhie. I-it's Y-yesha. Umiwas ako nang tingin nang tumingin s'ya sa akin.

What is she doing here? Bakit magkasama sila ni Shen Xhie?

Nang tuluyan na kaming makababa nang hagdan, lumapit kami sa kanila. Nasa kabilang sofa sila at dito naman kami sa kabilang side.

“ Shen Xhie.”saad ni Dad. Ako naman ay hindi makatingin nang diretso kay Yesha. “ Sit down.”dagdag pa ni Dad. Naupo na kami.

“ I'm so happy that you're here na.”natutuwang saad ni Mom. “ Your dress is ready for your wedding. I'm excited that you and Renz will finally get married.”she added. Palihim kong tinignan si Yesha, gulat ang reaksiyon nito.

“ We have been waiting for this day for years, and now you are getting married. We have many dreams for you both. Btw Shen Xhie, we thought that after your wedding you will come back in China, and you will only come home when we have a grandchild.”Dad said. Nakita kong may namumuong tubig sa mata ni Yesha. Bakit ganon s'ya?

Tumayo ako kaya ang atensyon nila ay nasa akin, maliban lang kay Yesha. “ Shen Xhie, I'm sorry. I will not marry you. I don't want to marry someone I don't know and I don't love.”malakas na hinampas ni Dad ang mesa at napatayo, tumayo din si Mom.

“ Renz!”sigaw n'ya. “ Shen Xhie, don't think about what my son said, he will marry you.”Dad said. Galit s'yang tumingin sa akin.

“ Don't be rude Renz, when she leaves, your Daddy and I will destroy the life of one of your friends.”pambabanta sa akin ni Mom kaya nanahimik na lang ako.

Shen Xie stood up. “ Aunt, Uncle, my flight here is early because I want to cancel my wedding with Renz.”she said reason for me to smile. Thank you Shen Xie.

“ But S—”

“ Tito, listen to me. I know you controlled Renz so we could get married. My Mommy and Daddy too, they control me too. I was able to convince them to cancel our wedding because I told them the I feel that they control me. Yeah, I'm like Renz who has been controlled by parents since childhood. But when I was able to say how I felt about what they were making me do I didn't want to do it, that's when they found out about the pain I felt, that's when they realized that they were hurting me too much. You don't know how much we are hurt because to you who are our parents.”Shen Xhie said. Hindi makapag salita si Mom at Dad sa sinabi ni Shen Xhie. Magkaparehas pala kami na kinokontrol din pero ngayon hindi na s'ya kinokontrol dahil nasabi na n'ya ang nararamdaman n'ya sa mga magulang n'ya, ganon din kaya sila Mom kapag sinabi ko ang nararamdaman ko? “ Now Renz, tell your parents in front of them how you've been feeling since you were a child.”she added.

“ Can i speak Tagalog, Xhie?”i asked her.

“ Of course Renz.”she said. Nginitian ko lang s'ya at humarap na kila Mom and Dad. Ang mga mukha nila ay malungkot, maybe na r-realize na din nila ang ginagawa nila sa akin.

“ Mom, Dad, hindi n'yo po alam kong gaano na ako nasasakal sa pagkontrol n'yo sa buhay ko, but I still love you Mom, Dad, kahit na palagi n'yo akong pinagagalitan sa pag hindi pag sunod sa mga utos n'yo. Gaya nga nang sinabi ko noon, hindi ako galit sa inyo pero sobra sobrang sakit ang nararamdaman ko.”hindi ko mapigilang hindi mapaluha dahil naaalala ko lahat nang mga pinapagawa nila sa akin na hindi ko gusto. Actually ayaw nilang sa Chavez University ako mag-aral, pero napapayag sila ni Tito Kenneth ang Daddy ni Asher at ate Farrah. Hindi din nga nila gusto na makipag kaibigan ako pero sa tulong ni Asher, pumayag na sila. Pero patuloy pa din nila akong pinapaglitan at minsan pa ay kinukulong nila ako dito. “ I hope na dito na matatapos ang pag kokontrol n'yo sa buhay ko, Mom, Dad. Papatawarin ko kayo kong sakaling humingin man kayo nang tawad.”they're crying. They hugged me tightly, I them back.

Deal With A Ssg PresidentWhere stories live. Discover now