Sky POV...
“ Sky may tanong ako sayo.”
“ ano yon?”
“ g-gusto mo pa bang bumalik ang memories na nawala sayo?”tanong nya. “ para naman makilala mo kami, maalala mo kami, ang mga nakaraan mo kasama ang mga magulang mo.”dagdag pa nya. Diretso akong tumingin.
“ pag gising ko, lahat ng ala-ala ko ay naglaho na. Kong gugustuhin kong maalala ang mga nakaraan ko, I'm sure na matatagalan pa. Pero ang sagot ko ay hindi na, kasi pakiramdam ko may part sa mga ala-ala ko na masasakit at malungkot, pakiramdam ko ilang beses na akong nasaktan before. Ewan nga kong bakit ganito ang nararamdaman ko. Basta ayoko ng bumalik ang ala-ala ko, wala na akong paki-alam sa mga memories ko noon, ang mahalaga ay ang ngayon.”sagot ko. Narinig kong bumuntong hininga sya.
“ pero paano yong pamilya mo?”
“ gaya ng sinabi ko kahapon, kayo na ang pamilya ko simula ng makita ko kayo.”
“ Sky, Xylene!”napatingin kaming dalawa kay Mom. Yes, pumayag si Tita Che na tawagin ko syang Mom.
“ nandito po kami Mom!”sigaw ko. Ang saya ko nga e dahil may tinatawag akong Mommy. At ang pinakamasaya don ay noong niyakap ako ni Mom kahapon, feeling ko din na yon ang unang beses na makayakap ako ng isang ina, basta.
Nang makarating si Mom dito, naupo sya sa gitna namin ni Xylene. “ anong pinag-uusapan niyong dalawa?”tanong ni Mom.
“ wala po Mom.”sagot ko.
“ Sky, papasok kana sa lunes, kayong dalawa ni Xylene.”
“ Mom, kalalabas ko lang po ng hospital, pwede pong next month na lang? Hehehe.”
“ kalalabas mo lang ng hospital, ang kulit kulit mo na.”saad ni Mom.
“ don't worry Sky, masaya naman don sa University na pag aaralan natin, nandon din si Tristan at Zoey.”ngumuso lang ako.
“ okay, fine.”saad ko.
“ gusto nyo bang mag bakasyon muna tayo sa Paris?”
“ oh Paris? Of course Mom.”Xylene said.
“ Paris? Maganda ba don Mom, Xylene?”tanong ko sa kanilang dalawa.
“ of course anak.”owemji! Tinawag akong anak ni Mommy. Napangiti ako ng matamis.
“ sige Mom.”
“ kong ganon, tayo na sa loob at mag impake na. Babalik din tayo dito ng linggo ng gabi.”sabay kaming tumango ni Xylene.
Tristan POV...
“ magbabakasyon kami sa Paris, uuwi din kami ng linggo ng gabi. Ngayon na alam muna huwag ka ng pumunta dito kong sakali mang pupunta ka dito, wala yon lang. Babushh.”natawa ako sa text ni Sky. Napailing iling na lang ako.
Pinindot ko ang voice message. “ okay, take care Sky. Hihintayin ko kayong dalawa ni Xylene.”sinend ko na, na agad namang na tanggap ni Sky. Pinusuan nya lang iyon.
Binulsa ko ang cp ko. Lumabas ako sa grocery store. Pupuntahan ko na muna si Zoey baka kasi pumunta sya don kila Xylene. Sumakay ako sa kotse ko at pinaandar ito tsaka pinaharurut.
TIME SKIP
“ Tristan, naparito ka.”
“ opo Tito, nandyan po ba si Zoey?”
“ nandon sya sa likod, ewan ko ba don parang ang lalim ng iniisip nya.”
“ pwede ko po ba syang puntahan?”
YOU ARE READING
Deal With A Ssg President
Teen FictionIn the accident between mother and son, the mother died and the boy was saved by a girl. A few years passed, the man's name was Asher, during his studies at their own university he knew the transferre Sky, a lot happened to the two of them, but in t...