Xylene POV...
Tinitignan lang namin ni Tristan si Sky habang nag iisip isip. “ nagdadalawang isip kaya sya, kong gusto nyang maging kaibigan si Zoey o hindi?”bulong ko.
“ shhh.”tsk! Di naman niyo ako dinig e. Bigla na lamang tumayo si ate Sky at tumakbo palabas. Nagkatinginan kami ni Tristan. “ sundan natin sya.”tumango ako at sinundan namin si ate Sky sa labas.
“ Zoey, wait!”huminto si Zoey at tumakbo si ate Sky, hinarap nya si Zoey ng may ngiti sa labi. “ stay, please? Kong wala na ang Sky na nakilala mo noon, nandito pa din naman ako kaya lang ibang iba na ako sa kanya. Isipin mo na lang na ako ang naging kaibigan mo noon na ako naman talaga pero sa pag uugali iba na, hindi naman ako masungit gaya ng sinabi mo noh. Sadyang mataray lang ako, pero mabait pa din. Kaibigan kita noon, bakit naman hindi kita tatanggapin e tinanggap nga kita dati diba? Hayaan mong bumuo tayo ulit ng masasayang memories nating mag kakaibigan.”nakaka touch namin ang sinabi ni ate Sky, niyakap sya ni Zoey, niyakap din sya pabalik ni ate Sky.
“ Sky, I really really miss you.”umiiyak na saad ni Zoey.
“ pagiging mabuti nyang kaibigan ay hindi nagbago.”rinig kong bulong ni Tristan habang nakangiting tinatanaw silang dalawa.
“ maiba tayo ng usapan, paano natin ipapaalam sa mga magulang nya ang nangyari sa kanya?”tumingin si Tristan sa akin.
“ tanungin natin sya kong gusto nyang makita ang mga magulang nya, pero kapag hindi edi hindi.”grabi toh ha. Mahina kong hinampas ang braso nya.
“ gag0 ka talaga e anak nila si ate Sky kaya dapat lang malaman nila kong nasaan sya, baka I report pa kami sa pulis na tinatago namin si ate Sky.”
“ baby girl, call me Sky. Huwag mo akong tatawagin na ate, baby girl ha.”naiinis ako sa tawag nya sa akin. Bakit ba baby girl ate Sky ha?! Ginagalit mo ako ah.
“ nasaan na si Zoey?”
“ umalis na papasok pa daw sya dahil paniguradonh may naghihintay na sa kanya.”sagot ni ate Sky. “ e kayong dalawa bakit hindi kayo pumapasok?”taas kilay nyang tanong.
“ ikaw din naman a—Sky e.”jusko! Di ako sanay na hindi tawaging ate si ate Sky, pero baka tawagin nanaman nya akong baby girl.
FAST FORWARD
“ ano nga pala yong itatanong niyo sa akin kanina? Narinig ko kasi kayong nag uusap kanina, noong nandon tayo sa labas.”
“ Tristan, ikaw na magtanong.”bulong ko.
“ gusto mo bang umuwi doon sa inyo? Para makita mo ang mga parents mo.”saad ni Tristan. Umirap naman si ate Sky.
“ ayoko, wala na akong pamilya pag gising ko kagabi. Kong meron man dapat sila ang nasa tabi ko kagabi hindi sila Xylene, tsaka kayo ang nag aalaga sa akin kaya kayo na lang ang ituturing kong pamilya. Dito na din ako titira, huwag na kayo magtanong pa ng kong ano ano sa akin, dahil wala na akong paki-alam sa mga bagay na itatanong niyo sa akin. Meron namang Mommy si Xylene si tita Che kaya sya na lang ang gagawin kong parents ko.”dapat pinaalam nanamin sa mga magulang nya ito e, bago sya magising edi sana magkakasama sila, hindi naman sa ayaw ko dito si ate, pero paano na yong mga parents nya? “ payag ka ba, Xylene?”syempre oo, kasi makakasama ko sya dito sa mansion.
“ yes, payag ako.”ngiting sagot ko.
“ that's good.”
Renz POV...
“ nasaan na kaya si Zoey? Ano kaya yong emergency na sinasabi nya?”kanina pa kinakausap ni Kurt ang sarili nya.
“ Farrah, si Asher oh.”tinuro ni Samuel kong nasaan si Asher. Tinignan naman yon ni ate Farrah. “ hindi mo ba sila pupuntahan?”dagdag pa ni Samuel. Araw araw na lang silang magkasama ni Yesha, dalawang araw na ang nakalipas hindi pa din nagkaka-ayos si Asher at ate Farrah. Sinabi na din sa amin ni ate Farrah na hindi si Yesha ang savior ni Asher noon, na pinaniwalaan naman namin, kasi nakita nya mismo ang mukha ng babaeng nagligtas kay Asher kaya malamang tama ang sinasabi ni ate Farrah.
YOU ARE READING
Deal With A Ssg President
Novela JuvenilIn the accident between mother and son, the mother died and the boy was saved by a girl. A few years passed, the man's name was Asher, during his studies at their own university he knew the transferre Sky, a lot happened to the two of them, but in t...