fifty four

42 0 0
                                    

Xylene POV...

“ Mom anong sya lang po? Sila pong lahat walang girlfriend.”saad ko.

“ pero soon magkakaroon na sila nang girlfriend and I'm sure na kayong apat yon pero may kulang, kaya ikaw Renz hanapin mo na ang para sayo.”hayts! Mommy talaga, hinuhulaan talaga ang future namin e. Napailing iling ako.

“ your right Tita.”nagulat kami sa pagsabay sabay nila Tristan, Kurt, Samuel, at Asher. Ayon nakatikim sila ng hampas kay ate Farrah, Zoey, at ate Sky dinamay nya si Tristan.

“ Mom, huwag na nga po natin pag-usapan ang bagay na yon.”lumapit sa amin si ate Sky at kumapit sya sa braso ni Mom.

“ kaninong aso yang hawak mo?”

“ sa akin po, si Mina Mom. Pinabigay po nang step-sister ko si Yesha po.”

“ okay, let's go na bago pa lumamig ang pagkain natin.”kumapit din ako sa kabilang braso ni Mom at nauna na kaming naglakad sumunod sila sa amin.

FAST FORWARD

“ what if dito na kayo matulog? Natagalan tayo sa dinner natin dahil ang daldal niyo palang kasama jusko!”saad ni Mom.

“ okay po Tita.”sabay sabay na sagot nila.

“ okay. Sky, Xylene kayo na bahalang maghatid sa kanila sa guest room.”tumango kami ni ate Sky bilang sagot. “ okay, matutulog na ako goodnight sainyo.”dagdag ni Mom.

“ goodnight din po Tita.”sabay sabay nanaman nilang sambit, nginitian lang sila ni Mom at umalis na sya.

“ Xylene, please ikaw na lang ang maghatid sa kanila? Pagod na pagod ako ngayong araw.”halata nga, medyo maputla si ate e, kailangan nya nang matulog.

“ are you ok Sky?”

“ oo, kayo lang naman ni Tristan ang dahilan kong bakit ako pagod hayts! Ate, Zoey matutulog na po ako.”

“ sleep well.”pahabol ni ate Farrah bago umalis si ate Sky.

KINABUKASAN.....

Yesha POV...

Habang naglalakad ako ay nag-iisip ako kong paano ko ulit makaka-usap si Renz, hindi ko nga alam kong gusto pa nya akong maka-usap dahil sa nalaman nya kahapon. Nakalimutan ko kasing ibigay sa kanya ang bouquet at teddy bear ni Sky. Hayts! Hindi ko na alam ang gagawin ko para lang maka-usap sya.

Nahinto ako sa paglalakad nang nasa harapan ko na si Renz. Ang lamig nya kong makatingin sa akin. “ hi.”nahihiya kong saad.

“ tsk!”asik nya at nilagpasan ako. Tinignan ko sya habang naglalakad.

“ tatawagin ko ba sya o hindi?”tanong ko sa sarili ko.

Hayts! Last na talaga itong makikipag-usap ako sa kanya. Nag-ipon ako nang lakas bago sya habulin.

“ Renz sandali lang!”humarang ako sa dadaanan nya. “ pwedeng pahingi ng favor?”iwas tingin kong tanong sa kanya, di ko na kayang tignan ang malamig nyang tingin sa akin.

“ what?”he asked in a cold tone.

“ nakalimutan ko kasing ibigay sayo yong bouquet at teddy bear ni Sky, kaya ibibigay ko sayo ngayon at ibigay mo ulit sa kanya.”

“ where the bouquet and teddy bear?”
____________________

“ ngayon na naibigay ko na sayo yan, pwede kana ulit umalis. Salamat at pasensya na din sa abala.”sambit ko. Ngunit hindi pa din sya umaalis, kaya napagpasyahan kong ako na lang ang unang umalis. Bago ako pumasok sa classroom nginitian ko muna sya.

Deal With A Ssg PresidentWhere stories live. Discover now